Tin tức

  • 14/09/2021

12 loại cây cảnh giúp thanh lọc độc tố trong không khí

Trồng nha đam, cau cảnh, buồm trắng, hoa cúc... trong nhà có thể làm sạch không khí, đem đến không gian sống trong lành và khỏe mạnh cho gia đình bạn, theo MNN.com.

 

Tổ chức NASA, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ đã tiến hành những nghiên cứu quy mô để tìm ra loại cây có khả năng thanh lọc không khí tốt nhất. Những nhà khoa học Mỹ phát hiện ra không khí trong nhà ở tồn tại một lượng chất độc như benzene, amoniac, trichlorethylene, formaldehyde có thể ảnh hưởng sức khỏe con người. May mắn thay, nhiều loại cây cảnh trong nhà có thể lọc được đến 85% lượng khí có hại, giúp môi trường nhà ở và các văn phòng trong sạch hơn. Ví dụ như hoa cúc giúp loại bỏ VOC-benzen, một hợp chất được biết đến là góp phần gây nên ung thư nếu con người tiếp xúc về lâu dài.
Cây nhện hay còn gọi là lục thảo trổ, cỏ mệnh môn, luyến khách… được khuyên trồng để thanh lọc không khí trong nhà, nơi làm việc. Nghiên cứu cho thấy loại cây nhỏ xinh giúp loại bỏ benzen, formaldehyde, CO và xylene từ không khí, vô hại với trẻ con và động vật.
Hoa huệ bình hay cây buồm trắng có khả năng khử cồn, acetone và formaldehyde. Theo các chuyên gia, cây làm sạch không khí bằng hai cách là hấp thụ chất ô nhiễm vào lá rồi chuyển xuống rễ, rễ tổng hợp chất ô nhiễm làm thức ăn cho cây hoặc cây nhả hơi nước như một cái bơm hút không khí bẩn xuống rễ.
Cây dương xỉ là loại cây trồng tốt nhất để loại bỏ formaldehyde và asenic từ đất.
Cây lưỡi hổ có tác dụng thanh lọc không khí hiệu quả, hấp thụ độc tố gây ung thư, cải thiện không gian sống.
Ngũ gia bì được NASA chứng minh là hiệu quả trong việc làm giảm formaldehyde, toluene và benzene từ không khí.
Cây trầu bà dễ sống, sinh trưởng nhanh, ít cần chăm sóc và có khả năng thanh lọc không khí tuyệt vời. Tuy nhiên đây là một trong những loài cây có độc nên để tránh xa tầm tay trẻ con.
Những bông hoa đồng tiền rạng rỡ tô điểm cho không gian sống và có tác dụng làm sạch không khí hiệu quả. Nghiên cứu của NASA chỉ ra trồng cây đồng tiền trong không gian đủ ánh sáng, ấm áp có tác dụng loại bỏ các chất độc hại như benzen, formaldehyde và trichloroethylene từ không khí.
Cây thường xuân có khả năng hấp thụ các chất có hại bay lơ lửng trong không khí như benzen, formaldehyde, xylene từ không khí trong nhà và chuyển hóa chúng thành chất vô hại. Ngoài ra, loại cây này còn lọc bỏ một số chất gây dị ứng cho trẻ và người mẫn cảm.
Cây nha đam rất dễ trồng, ưa nắng có tác dụng lọc sạch chất formaldehyde và benzene vốn được tích lũy từ quá trình sơn sửa nhà. Một chậu nha đam nhỏ là lựa chọn thông minh cho căn bếp đầy ánh sáng của bạn. Ngoài chức năng lọc không khí, ruột nha đam rất tốt cho sức khỏe, có thể làm dịu vết cháy nắng hiệu quả.
Cây cau cảnh là loại cây thanh lọc không khí tốt, theo NASA.
Cây hồng phát tài hay huyết giác ưa nơi có ánh sáng và độ ẩm vừa phải. Trồng loại cây này giúp lọc sạch các chất như trichloroethylene và formaldehyde trong nhà bạn.


Theo vnexpress.vn





















  • Chia sẻ:

Tin liên quan

10 bệnh ung thư hàng đầu dễ mắc ở Việt Nam

Ung thư phổi đứng đầu trong các bệnh ung thư ở nam giới, còn với nữ là ung thư vú chiếm vị trí số 1, cả hiện nay và dự báo trong vòng 5 năm tới.

Chi tiết

Việt Nam sẽ trang bị trực thăng để vận chuyển tạng hiến tặng

Hăm hai bệnh nhân tại Hà Nội vừa được ghép tim gan hiến tặng từ một người chết não ở TP HCM, Bộ trưởng Y tế cho biết sẽ mua xe, máy bay vận chuyển tạn...

Chi tiết

Nam giới tử vong vì ung thư nhiều hơn phái nữ

Theo Tổ chức nghiên cứu Ung thư Anh quốc, hàng năm có hơn 4,6 triệu nam giới chết vì ung thư trên toàn cầu, trong khi con số này ở nữ giới là 3,5 triệ...

Chi tiết

Tết thiếu nhi xúc động, đầy tình người ở bệnh viện K3

Những ánh mắt, nụ cười của bệnh nhân nhí tại bệnh viện K trung ương, cơ sở 3 (K3) trong chương trình Tết thiếu nhi “Trao em những nụ cười” cho thấy mộ...

Chi tiết

Trung thu kết nối yêu thương với bệnh nhi ung thư

NDĐT- Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư “Ngày mai tươi sáng” hôm nay đã tổ chức Tết Trung thu cho các bệnh nhân nhỏ tuổi bị ung thư với chủ đề “Kết nối yêu...

Chi tiết

Tin khác

Dự án phòng chống ung thư vú tại Điện Biên được UICC đánh giá là một trong...

Vào năm 2022, 15 tổ chức đã được nhận tài trợ từ chương trình Ung thư vú của UICC. Đến nay, các dự án này đã kết thúc và đã đạt được những thành kết q...

Chi tiết

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solution Lab

Quỹ Ngày mai tươi sáng ký thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solutions Lab nhằm mục tiêu hỗ trợ các hoạt động hỗ trợ người bệnh và phòng, chống...

Chi tiết

‘Ngày làm đẹp’ của nữ bệnh nhân viện K

Hội thảo ‘Tô hồng đôi má' thiết kế đặc biệt dành riêng cho nữ bệnh nhân ung thư với các hoạt động hướng dẫn chăm sóc da, trang điểm và chụp ảnh chuyên...

Chi tiết

Chương trình hỗ trợ dành cho người bệnh ung thư gan tại Việt Nam

Quỹ Ngày mai tươi sáng và công ty TNHH Eisai Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác nhằm hỗ trợ cho người bệnh ung thư gan tại Việt Nam.

Chi tiết

Hơn 700 người bệnh ung thư về nhà ăn Tết trên những chuyến xe yêu thương

Tại "bến xe Bệnh viện K", hàng trăm chuyến xe yêu thương đưa người bệnh về nhà đón Tết

Chi tiết