Tin tức

  • 11/09/2021

Liều thuốc "đặc biệt" chiến thắng ung thư

Đau đớn, khóc lóc, than vãn không thay đổi được tình thế. Muốn thay đối được tình thế thì tinh thần của người bệnh phải tốt lên và đó là điều quyết định thành bại của cả quá trình điều trị. Tinh thần chính là liều thuốc "đặc biệt" góp sức giúp người bệnh ung thư vượt qua án tử.

Liều thuốc chiến thắng ung thư 

Từ một người bệnh qua 42 đợt hóa - xạ trị vô cùng đau đớn, bây giờ cô Trần Đồng là chủ nhiệm của Câu lạc bộ "Cuộc chiến chống ung thư" với hơn 10.000 người trong cả nước, mỗi phút trôi qua cô nhận được rất nhiều tâm sự từ người bệnh. Trong những chia sẻ ấy có cả niềm vui và nỗi buồn, có cả sự quyết tâm lẫn tuyệt vọng. 
Lướt nhẹ qua những dòng tin nhắn chờ trả lời, cô dừng lại ở tin nhắn của một thầy giáo bị ung thư xương. "Tinh thần của thầy giáo này không tốt. Tôi thường dành nhiều thời gian để trấn an, động viên thầy mạnh mẽ chiến đấu đến giây phút cuối cùng".
Và sự thật có nhiều người đã làm được điều tưởng chừng như không thể đó. Như trường hợp của chị K. (40 tuổi, ngụ TP.HCM) bị ung thư vú giai đoạn cuối. Từ một người suốt ngày chỉ biết khóc lóc, lo sợ cái chết, chị đã hoàn toàn thay đổi. Không những hết "sợ chết", chị đã chiến đấu để chiến thắng bệnh tật, giờ đây chị đang tích cực hỗ trợ tinh thần cho nhiều "đồng bệnh" khác. 
Không chỉ chị K, trong câu lạc bộ còn nhiều người bệnh chiến thắng ung thư nhờ "tinh thần thép". Như cô Hiếu ung thư phổi giai đoạn 4 nhưng vẫn cười tươi nhí nhảnh hay cô Châu bị ung thư di căn vào xương, hôn mê mấy tháng rồi tỉnh táo không cần phải ngồi xe lăn. 
Và cả cô Dung nữa, dù từng nằm liệt giường lở loét khắp người nay khỏe hẳn, có thể đồng hành cùng các "chiến binh" đi nấu món ăn cho "đồng đội". 
"Còn gì vui hơn khi mỗi lúc đọc tin nhắn lại đón nhận thêm tin vui từ một chiến binh khỏi bệnh, thậm chí họ còn có thể cưới chồng, lấy vợ, sinh con đẻ cái, thành công trong công việc" - cô Đồng tâm sự.
Chị Trần Đồng (trái) thường xuyên gặp gỡ các thành viên của CLB để cùng chia sẻ những điều trong cuộc sốn
Tại sao lại không cười?
 
Có người từng hỏi cô Đồng đã bệnh, đã đau rồi làm sao mà vui, mà cười được? Cô không trả lời mà hỏi lại: "Thế chị khóc có cảm thấy bớt đau không, có khỏi bệnh không?". Người ấy chỉ biết lắc đầu, cô Đồng la rầy: "Thế tại sao mình không cười?". Cô bảo khi cười làm cho bản thân quên đi cái đau, đẹp hơn và cảm thấy cuộc sống tươi đẹp hơn.
Thế rồi lại có người bi quan nói ung thư sắp chết rồi, vào thuốc đầu trọc lóc, da dẻ xám đen xám đỏ, miệng móm mém còn gì đâu mà đẹp. "Đẹp chứ, chiến binh có cái đẹp của chiến binh. Tôi phải đẹp mọi lúc mọi nơi, kể cả có chết tôi cũng muốn trở thành con ma đẹp" - cô Đồng cười tươi tâm sự.
Cô Trần Đồng đúc kết để vượt qua "cuộc chiến" ung thư cam go này, tinh thần là điều vô cùng quan trọng: "Bác sĩ giỏi, thuốc tốt dĩ nhiên là cơ hội sống còn với người bệnh rồi. Nhưng nếu người bệnh tinh thần không có thì không mang lại kết quả điều trị tốt được". Giữa sự sống và cái chết, cô bảo rằng tinh thần đó giúp người bệnh ráng gượng dậy ăn uống, cộng tác điều trị với bác sĩ không để "rớt toa".
Tinh thần ấy không dễ gì tạo ra, không phải ai cũng có. Điều đáng sợ nhất đối với người bệnh ung thư là sự kỳ thị, đơn độc trong quá trình chiến đấu. Đã từng có nhiều câu chuyện rất bi đát, như trước khi vào phòng mổ chồng đưa đơn ly dị, theo người khác hoặc hủy hôn ước. 
Đau xót hơn, có người ra đường bị chỉ trỏ "con đó chắc ăn ở thế nào mới bị ung thư", "ung thư thì chết chứ sao sống nổi"; có chị em sắm sửa bản thân chút thì bị mỉa mai ung thư còn điệu...
Chưa hết, có nhiều người điều trị trong vô vọng bởi thiếu niềm tin với bác sĩ, gục ngã bởi không chịu đựng nổi sự quá thương hại của người xung quanh. "Cứ nhìn thấy người bệnh ung thư là khóc. Bản thân họ đã yếu đuối lắm rồi nên cần sự động viên để mạnh mẽ vượt qua chứ không cần giọt nước mắt đau buồn. 
Mọi người, từ gia đình đến xã hội, khi có người thân bị ung thư đừng làm quan trọng vấn đề mà cứ coi đó là bệnh cần phải chữa, và chắc chắn chữa được" - một "chiến binh" đang điều trị ung thư chia sẻ.
 Nguồn: Báo Tuổi Trẻ 
  • Chia sẻ:

Tin liên quan

Khai mạc Đại hội Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ III

Chiều 6/1, tại Hà Nội, Đại hội Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ III nhiệm kỳ 2015- 2020 đã diễn ra Lễ Khai mạc với khẩu hiệu hành động “Thầy thuốc...

Chi tiết

Khối gan tim từ người chết não ở TP HCM ghép cho bệnh nhân Hà Nội

Ngày 5/9, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) thực hiện thành công ca ghép gan và tim cho hai bệnh nhân với nguồn tạng từ người cho chết não tại TP HCM.

Chi tiết

Phỏng vấn trực tuyến Bộ Y tế về cam kết thay đổi thái độ phục vụ người bệnh

9h30 ngày 12/8, ông Phạm Văn Tác, Vụ Trưởng Tổ chức Cán bộ, Bộ Y tế, và lãnh đạo Bệnh viện K trả lời phỏng vấn trực tuyến trên VnExpress.net về chủ tr...

Chi tiết

Thoát khỏi ám ảnh tay voi sau điều trị ung thư vú

Không ít chị em bị ung thư vú sau khi nạo vét hạch nách thì tay phù to hơn đùi, nứt, lở loét. Nhưng với kỹ thuật mới tại Bệnh viện K, bệnh nhân sẽ trá...

Chi tiết

Bộ trưởng Bộ Y tế tặng quà Trung thu cho bệnh nhi ung thư

Chiều 7/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đại diện Quỹ "Ngày mai tươi sáng" đến thăm và trao quà Trung thu cho 150 bệnh nhi ung thư tại kh...

Chi tiết

Tin khác

Dự án phòng chống ung thư vú tại Điện Biên được UICC đánh giá là một trong...

Vào năm 2022, 15 tổ chức đã được nhận tài trợ từ chương trình Ung thư vú của UICC. Đến nay, các dự án này đã kết thúc và đã đạt được những thành kết q...

Chi tiết

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solution Lab

Quỹ Ngày mai tươi sáng ký thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solutions Lab nhằm mục tiêu hỗ trợ các hoạt động hỗ trợ người bệnh và phòng, chống...

Chi tiết

‘Ngày làm đẹp’ của nữ bệnh nhân viện K

Hội thảo ‘Tô hồng đôi má' thiết kế đặc biệt dành riêng cho nữ bệnh nhân ung thư với các hoạt động hướng dẫn chăm sóc da, trang điểm và chụp ảnh chuyên...

Chi tiết

Chương trình hỗ trợ dành cho người bệnh ung thư gan tại Việt Nam

Quỹ Ngày mai tươi sáng và công ty TNHH Eisai Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác nhằm hỗ trợ cho người bệnh ung thư gan tại Việt Nam.

Chi tiết

Hơn 700 người bệnh ung thư về nhà ăn Tết trên những chuyến xe yêu thương

Tại "bến xe Bệnh viện K", hàng trăm chuyến xe yêu thương đưa người bệnh về nhà đón Tết

Chi tiết