Tin tức

  • 13/09/2021

Phỏng vấn trực tuyến Bộ Y tế về cam kết thay đổi thái độ phục vụ người bệnh

9h30 ngày 12/8, ông Phạm Văn Tác, Vụ Trưởng Tổ chức Cán bộ, Bộ Y tế, và lãnh đạo Bệnh viện K trả lời phỏng vấn trực tuyến trên VnExpress.net về chủ trương thay đổi thái độ phục vụ người bệnh.

 9 bệnh viện tại Hà Nội và TP HCM đã ký cam kết với Bộ Y tế Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Mục đích tạo ra sự thay đổi toàn diện trong công tác y tế, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân. Đây được xem là “bước đột phát” của ngành y.

Theo lộ trình, tất cả bệnh viện, các bộ nhân viên y tế đều phải ký cam kết. Cụ thể, cán bộ y tế ký thực hiện 7 nội dung như thân thiện khi tiếp xúc với người bệnh; sẵn lòng chỉ dẫn tư vấn khám chữa bệnh, chăm sóc tận tình; không vụ lợi từ người bệnh, người nhà; tham gia đầy đủ các buổi tập huấn về kỹ năng giao tiếp ứng xử… Các bệnh viện cũng phải cam kết thay đổi cơ sở vật chất, có bảng chỉ dẫn rõ ràng, có bộ phận chăm sóc “khách hàng”, có nhân viên y tế hướng dẫn...
Ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ y tế. Ảnh: N.P.
Bộ Y tế cũng xây dựng tài liệu hướng dẫn tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Trong đó, mỗi nhân viên y tế từ bảo vệ tới giám đốc cần phải học về kỹ năng giao tiếp trong y khoa từ việc chào hỏi thế nào, thái độ, ánh mắt, cường độ giọng nói, cách xin lỗi… Trong trường hợp cán bộ y tế để bệnh nhân chờ đợi quá thời gian cho phép hoặc phải làm một việc gì khác không thể trì hoãn trong lúc đang khám chữa bệnh thì phải xin lỗi bệnh nhân. Sau khi bệnh nhân khám, chữa bệnh hoặc ra viện, chuyển viện cán bộ y tế phải cảm ơn. 
Ở khu vực đón tiếp người bệnh, nhân viên y tế học các câu chào hỏi ứng xử: “Chào bác! Cháu là Lan, nhân viên hướng dẫn của bệnh viện. Bác cần giúp đỡ gì không ạ?”, “Xin phép được xem giấy tờ của bác”, “Xin mời bác vào phòng số…”. 
Trong rất nhiều cuộc họp triển khai, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh về việc nhân viên y tế chuyển từ “ban ơn” sang phục vụ người bệnh: “Các thầy thuốc hãy coi bệnh nhân là khách hàng đặc biệt, được chăm sóc và cứu chữa trong bất kỳ hoàn cảnh, điều kiện nào. Đó là lương tâm và trách nhiệm của những người thầy thuốc”.
Người bệnh mừng vì cam kết này, tuy nhiên không ít người, thậm chí chính các bác sĩ cũng lo ngại về tính khả thi của chủ trương. Có bác sĩ cho rằng, cuộc vận động nào cũng sẽ có hiệu quả nhất thời, ít nhất trong thời gian ngắn nhưng để tạo được sự thay đổi về lâu dài thì chưa thể.
Một bác sĩ làm việc tại một bệnh viện tuyến trên của Hà Nội cho rằng hãy để cơ chế thị trường tự làm việc của mình. Nếu bệnh viện không giỏi về chuyên môn, không thay đổi thái độ ứng xử thì người bệnh sẽ không đến. “Việc quy định nhân viên y tế phải chào hỏi, xin phép bệnh nhân có thể làm được với điều kiện một ngày chúng tôi chỉ khám cho 50 người thay vì 100 người như hiện nay. Đồng thời khám cho 50 người vẫn đảm bảo đủ sống như khám cho 100 người”, vị bác sĩ này chia sẻ.
Bên cạnh đó, tình trạng quá tải của nhiều bệnh viện vẫn trầm trọng. Nhiều nơi người dân phải đi 4-5h sáng để xếp hàng lấy phiếu. Vào viện thì chấp nhận nằm ghép, nằm ngoài hành lang. Số bệnh nhân khám quá đông, bác sĩ cũng không đủ thời gian tư vấn. 
Để độc giả hiểu rõ hơn về chủ chương cũng như tính khả thi của cuộc vận động này, ông Phạm Văn Tác, Vụ Trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ Bộ Y tế và lãnh đạo Bệnh viện K sẽ trả lời phỏng vấn trực tuyến trên VnExpress.net vào 9h30 ngày 12/8. 
Theo báo VnEpress


  • Chia sẻ:

Tin liên quan

10 bệnh ung thư hàng đầu dễ mắc ở Việt Nam

Ung thư phổi đứng đầu trong các bệnh ung thư ở nam giới, còn với nữ là ung thư vú chiếm vị trí số 1, cả hiện nay và dự báo trong vòng 5 năm tới.

Chi tiết

Việt Nam sẽ trang bị trực thăng để vận chuyển tạng hiến tặng

Hăm hai bệnh nhân tại Hà Nội vừa được ghép tim gan hiến tặng từ một người chết não ở TP HCM, Bộ trưởng Y tế cho biết sẽ mua xe, máy bay vận chuyển tạn...

Chi tiết

Kinh nghiệm chiến thắng bệnh ung thư vú của diễn viên Kim Phượng

Nhận kết quả ung thư vú vào năm 2006, nữ diễn viên tưởng chừng như tất cả sụp đổ trước mắt. Những ngày lang thang kiểu "sống gấp để chờ chết" khiến cô...

Chi tiết

Tin ở tương lai: Đồng hành cùng các chiến binh nhí chống ung thư

Nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi, ngày mai, 28.5, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương và Quỹ Tấm lòng và...

Chi tiết

Những người phụ nữ kiên cường

Bước sang năm thứ 7 thành lập CLB, CLB Phụ nữ kiên cường, “mái nhà chung” của các chị em mắc bệnh ung thư vú đã có có 1000 thành viên và có 22 tỉnh th...

Chi tiết

Tin khác

Thành công rực rỡ của chương trình giao lưu nghệ thuật "Hành trình gieo nắn...

Ngày 1/12/2024, chương trình nghệ thuật “Hành trình gieo nắng” đã diễn ra tại Hà Nội, mang theo thông điệp yêu thương và hy vọng dành cho các bệnh nhâ...

Chi tiết

Chương trình "Ngày Mai Tươi Sáng" - Lan Tỏa Yêu Thương Đến Bệnh Nhân Ung Th...

Vào ngày 01 tháng 12 năm 2024, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày Mai Tươi Sáng sẽ tổ chức chương trình g...

Chi tiết

Lễ phát động Chiến dịch “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” năm 2024.

Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng tổ chức lễ phát động chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú năm 2024 cho phụ...

Chi tiết

Hướng dẫn người bệnh ung thư dạ dày của ESMO

Hướng dẫn này được biên soạn để giúp người bệnh cũng như bạn bè, gia đình và người chăm sóc người bệnh hiểu rõ hơn về ung thư dạ dày và cách điều trị...

Chi tiết

Hướng dẫn người bệnh ung thư đại trực tràng của ESMO

Hướng dẫn này được biên soạn nhằm giúp bệnh nhân và người chăm sóc hiểu rõ hơn về bản chất của ung thư đại trực tràng và đánh giá đúng về các lựa chọn...

Chi tiết