Tin tức

  • 13/09/2021

Phỏng vấn trực tuyến Bộ Y tế về cam kết thay đổi thái độ phục vụ người bệnh

9h30 ngày 12/8, ông Phạm Văn Tác, Vụ Trưởng Tổ chức Cán bộ, Bộ Y tế, và lãnh đạo Bệnh viện K trả lời phỏng vấn trực tuyến trên VnExpress.net về chủ trương thay đổi thái độ phục vụ người bệnh.

 9 bệnh viện tại Hà Nội và TP HCM đã ký cam kết với Bộ Y tế Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Mục đích tạo ra sự thay đổi toàn diện trong công tác y tế, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân. Đây được xem là “bước đột phát” của ngành y.

Theo lộ trình, tất cả bệnh viện, các bộ nhân viên y tế đều phải ký cam kết. Cụ thể, cán bộ y tế ký thực hiện 7 nội dung như thân thiện khi tiếp xúc với người bệnh; sẵn lòng chỉ dẫn tư vấn khám chữa bệnh, chăm sóc tận tình; không vụ lợi từ người bệnh, người nhà; tham gia đầy đủ các buổi tập huấn về kỹ năng giao tiếp ứng xử… Các bệnh viện cũng phải cam kết thay đổi cơ sở vật chất, có bảng chỉ dẫn rõ ràng, có bộ phận chăm sóc “khách hàng”, có nhân viên y tế hướng dẫn...
Ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ y tế. Ảnh: N.P.
Bộ Y tế cũng xây dựng tài liệu hướng dẫn tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Trong đó, mỗi nhân viên y tế từ bảo vệ tới giám đốc cần phải học về kỹ năng giao tiếp trong y khoa từ việc chào hỏi thế nào, thái độ, ánh mắt, cường độ giọng nói, cách xin lỗi… Trong trường hợp cán bộ y tế để bệnh nhân chờ đợi quá thời gian cho phép hoặc phải làm một việc gì khác không thể trì hoãn trong lúc đang khám chữa bệnh thì phải xin lỗi bệnh nhân. Sau khi bệnh nhân khám, chữa bệnh hoặc ra viện, chuyển viện cán bộ y tế phải cảm ơn. 
Ở khu vực đón tiếp người bệnh, nhân viên y tế học các câu chào hỏi ứng xử: “Chào bác! Cháu là Lan, nhân viên hướng dẫn của bệnh viện. Bác cần giúp đỡ gì không ạ?”, “Xin phép được xem giấy tờ của bác”, “Xin mời bác vào phòng số…”. 
Trong rất nhiều cuộc họp triển khai, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh về việc nhân viên y tế chuyển từ “ban ơn” sang phục vụ người bệnh: “Các thầy thuốc hãy coi bệnh nhân là khách hàng đặc biệt, được chăm sóc và cứu chữa trong bất kỳ hoàn cảnh, điều kiện nào. Đó là lương tâm và trách nhiệm của những người thầy thuốc”.
Người bệnh mừng vì cam kết này, tuy nhiên không ít người, thậm chí chính các bác sĩ cũng lo ngại về tính khả thi của chủ trương. Có bác sĩ cho rằng, cuộc vận động nào cũng sẽ có hiệu quả nhất thời, ít nhất trong thời gian ngắn nhưng để tạo được sự thay đổi về lâu dài thì chưa thể.
Một bác sĩ làm việc tại một bệnh viện tuyến trên của Hà Nội cho rằng hãy để cơ chế thị trường tự làm việc của mình. Nếu bệnh viện không giỏi về chuyên môn, không thay đổi thái độ ứng xử thì người bệnh sẽ không đến. “Việc quy định nhân viên y tế phải chào hỏi, xin phép bệnh nhân có thể làm được với điều kiện một ngày chúng tôi chỉ khám cho 50 người thay vì 100 người như hiện nay. Đồng thời khám cho 50 người vẫn đảm bảo đủ sống như khám cho 100 người”, vị bác sĩ này chia sẻ.
Bên cạnh đó, tình trạng quá tải của nhiều bệnh viện vẫn trầm trọng. Nhiều nơi người dân phải đi 4-5h sáng để xếp hàng lấy phiếu. Vào viện thì chấp nhận nằm ghép, nằm ngoài hành lang. Số bệnh nhân khám quá đông, bác sĩ cũng không đủ thời gian tư vấn. 
Để độc giả hiểu rõ hơn về chủ chương cũng như tính khả thi của cuộc vận động này, ông Phạm Văn Tác, Vụ Trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ Bộ Y tế và lãnh đạo Bệnh viện K sẽ trả lời phỏng vấn trực tuyến trên VnExpress.net vào 9h30 ngày 12/8. 
Theo báo VnEpress


  • Chia sẻ:

Tin liên quan

Người Việt Nam bị ung thư gan nhiều nhất thế giới

Nước ta có tỷ lệ bệnh nhân ung thư gan cao nhất thế giới, trung bình mỗi năm có trên 10.000 ca bệnh mới phát hiện.

Chi tiết

Cảnh giác dấu hiệu ung thư gan

Ung thư gan là bệnh ung thư phổ biến thứ hai trên thế giới chỉ sau ung thư phổi, triệu chứng thường gặp là giảm cân, mệt mỏi đi kèm với những cơn đau...

Chi tiết

Chương trình khám sàng lọc ung thư vú miễn phí tại một số bệnh viện lớn trê...

hãy đăng ký ngay để bảo vệ sức khỏe của bạn và người bạn yêu thương

Chi tiết

Cảnh giác những dấu hiệu ung thư gan

Giảm cân không rõ nguyên nhân, chán ăn, buồn nôn, thỉnh thoảng nôn, sức khỏe giảm sút, thường xuyên mệt mỏi, phù chân, có dịch trong ổ bụng, vàng da.....

Chi tiết

Lễ ra quân chương trình “Tiếp sức người bệnh” năm 2015

Sáng ngày 04/07, tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức Lễ ra quân Chương...

Chi tiết

Tin khác

Mẹ bị u não, con gái bị ung thư hạch khiến gia đình kiệt quệ

Em Phan Thị Mỹ Uyên, sinh năm 2005 tại Phú Hòa, Tây Sơn, Bình Định bị U Lympho Hodgkin cần sự chung tay của cộng đồng để chi trả tiền viện phí cho bản...

Chi tiết

Chương trình sinh hoạt câu lạc bộ người bệnh ung thư số 1

Ngày 29/03/2024, Quỹ Ngày mai tươi sáng phối hợp với Bệnh viện K với sự đồng hành của công ty TNHH Gen Solution Lab đã tổ chức buổi sinh hoạt người bệ...

Chi tiết

Dự án phòng chống ung thư vú tại Điện Biên được UICC đánh giá là một trong...

Vào năm 2022, 15 tổ chức đã được nhận tài trợ từ chương trình Ung thư vú của UICC. Đến nay, các dự án này đã kết thúc và đã đạt được những thành kết q...

Chi tiết

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solution Lab

Quỹ Ngày mai tươi sáng ký thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solutions Lab nhằm mục tiêu hỗ trợ các hoạt động hỗ trợ người bệnh và phòng, chống...

Chi tiết

‘Ngày làm đẹp’ của nữ bệnh nhân viện K

Hội thảo ‘Tô hồng đôi má' thiết kế đặc biệt dành riêng cho nữ bệnh nhân ung thư với các hoạt động hướng dẫn chăm sóc da, trang điểm và chụp ảnh chuyên...

Chi tiết