Tin tức

  • 13/09/2021

Phỏng vấn trực tuyến Bộ Y tế về cam kết thay đổi thái độ phục vụ người bệnh

9h30 ngày 12/8, ông Phạm Văn Tác, Vụ Trưởng Tổ chức Cán bộ, Bộ Y tế, và lãnh đạo Bệnh viện K trả lời phỏng vấn trực tuyến trên VnExpress.net về chủ trương thay đổi thái độ phục vụ người bệnh.

 9 bệnh viện tại Hà Nội và TP HCM đã ký cam kết với Bộ Y tế Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Mục đích tạo ra sự thay đổi toàn diện trong công tác y tế, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân. Đây được xem là “bước đột phát” của ngành y.

Theo lộ trình, tất cả bệnh viện, các bộ nhân viên y tế đều phải ký cam kết. Cụ thể, cán bộ y tế ký thực hiện 7 nội dung như thân thiện khi tiếp xúc với người bệnh; sẵn lòng chỉ dẫn tư vấn khám chữa bệnh, chăm sóc tận tình; không vụ lợi từ người bệnh, người nhà; tham gia đầy đủ các buổi tập huấn về kỹ năng giao tiếp ứng xử… Các bệnh viện cũng phải cam kết thay đổi cơ sở vật chất, có bảng chỉ dẫn rõ ràng, có bộ phận chăm sóc “khách hàng”, có nhân viên y tế hướng dẫn...
Ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ y tế. Ảnh: N.P.
Bộ Y tế cũng xây dựng tài liệu hướng dẫn tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Trong đó, mỗi nhân viên y tế từ bảo vệ tới giám đốc cần phải học về kỹ năng giao tiếp trong y khoa từ việc chào hỏi thế nào, thái độ, ánh mắt, cường độ giọng nói, cách xin lỗi… Trong trường hợp cán bộ y tế để bệnh nhân chờ đợi quá thời gian cho phép hoặc phải làm một việc gì khác không thể trì hoãn trong lúc đang khám chữa bệnh thì phải xin lỗi bệnh nhân. Sau khi bệnh nhân khám, chữa bệnh hoặc ra viện, chuyển viện cán bộ y tế phải cảm ơn. 
Ở khu vực đón tiếp người bệnh, nhân viên y tế học các câu chào hỏi ứng xử: “Chào bác! Cháu là Lan, nhân viên hướng dẫn của bệnh viện. Bác cần giúp đỡ gì không ạ?”, “Xin phép được xem giấy tờ của bác”, “Xin mời bác vào phòng số…”. 
Trong rất nhiều cuộc họp triển khai, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh về việc nhân viên y tế chuyển từ “ban ơn” sang phục vụ người bệnh: “Các thầy thuốc hãy coi bệnh nhân là khách hàng đặc biệt, được chăm sóc và cứu chữa trong bất kỳ hoàn cảnh, điều kiện nào. Đó là lương tâm và trách nhiệm của những người thầy thuốc”.
Người bệnh mừng vì cam kết này, tuy nhiên không ít người, thậm chí chính các bác sĩ cũng lo ngại về tính khả thi của chủ trương. Có bác sĩ cho rằng, cuộc vận động nào cũng sẽ có hiệu quả nhất thời, ít nhất trong thời gian ngắn nhưng để tạo được sự thay đổi về lâu dài thì chưa thể.
Một bác sĩ làm việc tại một bệnh viện tuyến trên của Hà Nội cho rằng hãy để cơ chế thị trường tự làm việc của mình. Nếu bệnh viện không giỏi về chuyên môn, không thay đổi thái độ ứng xử thì người bệnh sẽ không đến. “Việc quy định nhân viên y tế phải chào hỏi, xin phép bệnh nhân có thể làm được với điều kiện một ngày chúng tôi chỉ khám cho 50 người thay vì 100 người như hiện nay. Đồng thời khám cho 50 người vẫn đảm bảo đủ sống như khám cho 100 người”, vị bác sĩ này chia sẻ.
Bên cạnh đó, tình trạng quá tải của nhiều bệnh viện vẫn trầm trọng. Nhiều nơi người dân phải đi 4-5h sáng để xếp hàng lấy phiếu. Vào viện thì chấp nhận nằm ghép, nằm ngoài hành lang. Số bệnh nhân khám quá đông, bác sĩ cũng không đủ thời gian tư vấn. 
Để độc giả hiểu rõ hơn về chủ chương cũng như tính khả thi của cuộc vận động này, ông Phạm Văn Tác, Vụ Trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ Bộ Y tế và lãnh đạo Bệnh viện K sẽ trả lời phỏng vấn trực tuyến trên VnExpress.net vào 9h30 ngày 12/8. 
Theo báo VnEpress


  • Chia sẻ:

Tin liên quan

VACCINE COVID-19 & TẦM SOÁT UNG THƯ VÚ

Các nghiên cứu gần đây cho thấy có những bệnh nhân khi tiêm vắc-xin COVID-19 có thể gây sưng tạm thời các hạch bạch huyết ở nách. Vì tác dụng phụ này...

Chi tiết

Cẩn trọng với sản phẩm đội lốt Đông y trị bệnh xương khớp

Sử dụng các sản phẩm dán mác Đông y không rõ nguồn gốc có thể khiến bệnh xương khớp nặng hơn và gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Chi tiết

Cà phê mỗi ngày giảm ung thư da

Thưởng thức một tách cà phê buổi sáng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư da, theo kết quả nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Viện Ung thư Quốc gi...

Chi tiết

Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời bác, tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng...

Ngày 17/5/2015, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Hà Nội), Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức “Ngày...

Chi tiết

Lễ ký kết đề án "Tăng cường tiếp cận các liệu pháp điều trị tiên tiến cho n...

Đề án " Tăng cường tiếp cận các liệu pháp điều trị tiên tiến cho người bệnh ung thư vú nguy cơ cao giai đoạn 2020-2025" vừa được ký kết tại Hà Nội vào...

Chi tiết

Tin khác

“Chuyến tàu hồng” Cát Linh - Hà Đông: Lần đầu tiên xuất hiện, truyền đi thô...

Từ ngày 13/10 đến ngày 31/10, hành khách đi trên tuyến Metro 2A Cát Linh - Hà Đông sẽ có cơ hội trải nghiệm đoàn tàu phủ sắc hồng lần đầu tiên tại Việ...

Chi tiết

Tàu hồng lăn bánh - Nhận thức lan xa

Hoạt động "Tàu hồng lăn bánh - Nhận thức lan xa" do Quỹ Ngày Mai Tươi Sáng khởi xướng đã có mặt tại tuyến Metro 2A Cát Linh - Hà Đông.

Chi tiết

Lễ phát động Chiến dịch “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” năm 2025: Lan t...

Chiều ngày 14/10/2025, tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà Nội), Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng đã long trọng tổ chức Lễ phát động...

Chi tiết

Cảnh báo fanpage và website giả mạo giải chạy Hành trình tiếp sức

Giải chạy “Hành trinh tiếp sức” là một hoạt động thể thao thiện nguyện do Quỹ Ngày mai tươi sáng và Bệnh viện K tổ chức, nhằm gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân...

Chi tiết

Khởi động mô hình " Hỗ trợ người bệnh ung thư phụ nữ " tại Bệnh viện K

Trong ba ngày từ 17 đến 19/6/2025, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng, với sự đồng hành của Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam, đã tổ ch...

Chi tiết