Tin tức

  • 13/09/2021

Nơi chia sẻ khó khăn với những bệnh nhân ung thư nghèo

(Chinhphu.vn) - "Quỹ Ngày mai tươi sáng", sau gần 2 năm chính thức hoạt động, đã hỗ trợ cho hơn 2.500 bệnh nhân ung thư nghèo trên cả nước với mong muốn chia sẻ khó khăn trong điều trị căn bệnh nguy hiểm này với người bệnh và gia đình họ.

 

Các bác sĩ thăm bệnh và chia sẻ tâm tư với bệnh nhân. Ảnh: VGP/Thúy Hà

Theo số liệu của Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư, tại Việt Nam, mỗi năm có 150.000 trường hợp mắc mới và khoảng 75.000 người tử vong vì căn bệnh ung thư và có khoảng 50% người mắc bệnh không có khả năng điều trị kịp thời do hoàn cảnh khó khăn.

Bệnh nhân ung thư không chỉ đương đầu với sự đau đớn của bệnh tật, mà còn phải đối mặt với chi phí điều trị bệnh lên đến vài chục triệu đồng mỗi lần. Hơn thế, căn bệnh quái ác này cần một quá trình điều trị lâu dài và tốn kém, vì thế nó trở thành gánh nặng ngay cả với những bệnh nhân có điều kiện kinh tế và có bảo hiểm y tế.  

TS. Trần Văn Thuấn, Giám đốc Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư, cho biết có đến một nửa số bệnh nhân điều trị tại BV K không có đủ tiền để chi trả các khoản thuốc men, hóa chất… cho mỗi lần điều trị bệnh. Không ít bệnh nhân nghèo khi nhận được chẩn đoán ung thư đã lặng lẽ về nhà.

TS. Thuấn chia sẻ, từ khi còn là học sinh cấp 3, chứng kiến người thân của mình vĩnh viễn ra đi vì căn bệnh ung thư quái ác, anh đã tâm niệm sẽ phải thi đỗ ngành y để nghiên cứu căn bệnh này, tìm cách điều trị hiệu quả nhất.

Vào công tác tại Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư từ năm 1990, chứng kiến những hoàn cảnh nghèo khó của bệnh nhân, TS. Thuấn và các cán bộ, nhân viên của Viện đã nhiều lần góp tiền để hỗ trợ, giúp đỡ những người khó khăn. “Nhưng số tiền đó cũng chỉ giúp bệnh nhân đủ tiền tàu xe về quê”, TS. Thuấn cho biết. 

Từ thực tế ấy, TS. Thuấn đã nảy sinh ý tưởng thành lập một quỹ để hỗ trợ cho những bệnh nhân ung thư nghèo trên cả nước. Sau khi đề xuất, Bộ Y tế đã quyết định thành lập quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư mang tên "Quỹ Ngày mai tươi sáng" do TS.BS. Trần Văn Thuấn trực tiếp làm Giám đốc.

Cho đến nay, sau gần 2 năm chính thức hoạt động, Quỹ đã hỗ trợ hơn 2.500 bệnh nhân ung thư nghèo trên cả  nước hơn 20 tỉ đồng, mỗi trường hợp trung bình được hỗ trợ 10 triệu đồng, cá biệt có trường hợp được hỗ trợ 30 triệu đồng.

Chị Chử Thị Phương (ở xã Đông Lai, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) bị ung thư vú cách đây 3 năm, nhưng do gia đình khó khăn nên việc điều trị bệnh của chị bị dở dang.

Đến tháng 8/2013, bệnh của chị Phương tái phát. Nhưng do hoàn cảnh khó khăn, không nhà cửa, ruộng vườn, người chồng mê cờ bạc lại bỏ đi để mình chị nuôi hai đứa con, cộng với số tiền vay để chữa bệnh đợt trước lên đến 50.000 triệu đồng vẫn chưa trả hết nợ… nên dù bệnh tái phát chị Phương cũng không thể đi điều trị.

Biết được hoàn cảnh của mẹ con chị Phương, Quỹ Ngày mai tươi sáng đã quyết định hỗ trợ gia đình chị 10 triệu đồng. Nhận được sự hỗ trợ của cộng đồng, chị Phương xúc động không nói nên lời.

“Mặc dù số tiền hỗ trợ không thực sự nhiều, nhưng nó thể hiện sự tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của cộng đồng đối với các bệnh nhân ung thư, đặc biệt là các bệnh nhân ung thư nghèo. Được nhìn thấy nụ cười, cho dù chưa trọn vẹn, từ những bệnh nhân ung thư nghèo và gia đình họ là sự động viên, khích lệ hơn nữa để chúng tôi tiếp tục công việc này”, TS. Thuấn chia sẻ.

Hơn 21 năm công tác và nghiên cứu trong chuyên ngành ung thư, niềm vui và mong ước lớn nhất của TS. Thuấn, cũng như của hàng vạn bác sỹ khác trên cả nước là cứu sống được nhiều người bệnh.

TS. Thuấn đặc biệt mong muốn chuyên ngành ung thư trong nước sẽ phát triển hơn nữa, mạng lưới phòng chống ung thư ngày càng được mở rộng, nhằm giảm tải tuyến Trung ương và bệnh nhân sẽ được điều trị với chất lượng tốt hơn.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh ung thư đang có xu hướng gia tăng ở  hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Bệnh có thể mắc ở mọi lứa tuổi, các vùng địa lý và mọi hoàn cảnh không kể giàu nghèo.

Điều đặc biệt là phần lớn người bệnh ung thư ở Việt Nam đến khám, chữa bệnh ở giai đoạn muộn và do phải chữa bệnh dài ngày, tốn kém nên nhiều gia đình đã rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn.

Hiện tại, số lượng bệnh nhân ung thư nghèo trên cả nước cần được cộng đồng hỗ trợ còn nhiều. Vì vậy trong thời gian tới, Quỹ rất mong nhận được quan tâm của cộng đồng, của các nhà hảo tâm để có thêm khả năng giúp đỡ nhiều hơn bệnh nhân ung thư nghèo trên cả nước.

Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, được Bộ Nội vụ cấp giấy phép thành lập và công nhận Điều lệhoạt động vào ngày 18/8/2011.

Trụ sở chính của Quỹ đặt tại Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư, tầng 5, nhà D, 43 Quán Sứ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Địa chỉ Email: quyngaymaituoisang@gmail.com.



  • Chia sẻ:

Tin liên quan

Chương trình khám sàng lọc ung thư vú miễn phí tại một số bệnh viện lớn trê...

hãy đăng ký ngay để bảo vệ sức khỏe của bạn và người bạn yêu thương

Chi tiết

Cảnh giác những dấu hiệu ung thư gan

Giảm cân không rõ nguyên nhân, chán ăn, buồn nôn, thỉnh thoảng nôn, sức khỏe giảm sút, thường xuyên mệt mỏi, phù chân, có dịch trong ổ bụng, vàng da.....

Chi tiết

10 năm bền bỉ chiến đấu với ung thư

Cầm kết quả chẩn đoán ung thư đại tràng, chị Bạch Thị Dung (Hà Nội) suy sụp. Trải qua 6 đợt vào hóa chất với bao đau đớn, người phụ nữ quyết định khôn...

Chi tiết

Trao quà Trung thu cho bệnh nhi ung thư tại Khoa Nhi - Bệnh viện K và Bệnh...

Vietnamnet.vn– Ngày 4/9, rất nhiều bệnh nhi đang điều trị ung thư tại BV Nhi TƯ, BV K và Viện Huyết học Truyền máu TƯ đã nhận được những phần quà từ Q...

Chi tiết

Đường biên y học

"Dù y học còn những đường biên mà mỗi khi ta tiến càng gần thì chúng có thể càng lùi ra xa, nhưng không vì thế mà ngành y e ngại bóng đêm của bệnh tật...

Chi tiết

Tin khác

Mẹ bị u não, con gái bị ung thư hạch khiến gia đình kiệt quệ

Em Phan Thị Mỹ Uyên, sinh năm 2005 tại Phú Hòa, Tây Sơn, Bình Định bị U Lympho Hodgkin cần sự chung tay của cộng đồng để chi trả tiền viện phí cho bản...

Chi tiết

Chương trình sinh hoạt câu lạc bộ người bệnh ung thư số 1

Ngày 29/03/2024, Quỹ Ngày mai tươi sáng phối hợp với Bệnh viện K với sự đồng hành của công ty TNHH Gen Solution Lab đã tổ chức buổi sinh hoạt người bệ...

Chi tiết

Dự án phòng chống ung thư vú tại Điện Biên được UICC đánh giá là một trong...

Vào năm 2022, 15 tổ chức đã được nhận tài trợ từ chương trình Ung thư vú của UICC. Đến nay, các dự án này đã kết thúc và đã đạt được những thành kết q...

Chi tiết

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solution Lab

Quỹ Ngày mai tươi sáng ký thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solutions Lab nhằm mục tiêu hỗ trợ các hoạt động hỗ trợ người bệnh và phòng, chống...

Chi tiết

‘Ngày làm đẹp’ của nữ bệnh nhân viện K

Hội thảo ‘Tô hồng đôi má' thiết kế đặc biệt dành riêng cho nữ bệnh nhân ung thư với các hoạt động hướng dẫn chăm sóc da, trang điểm và chụp ảnh chuyên...

Chi tiết