Tin tức

  • 13/09/2021

Thông cáo báo chí - LỄ RA MẮT DỰ ÁN PHÒNG CHỐNG BỆNH UNG THƯ VÚ

Ước tính cứ 10 phụ nữ thì có 1 người có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú Trong tổng số ca ung thư vú, có 25% số ca được chẩn đoán là HER2 dương tính. Ung thư vú dương tính HER2 sẽ phát triển nhanh hơn so với các trường hợp ung thư vú còn lại. Cần nâng cao nhận thức về ung thư vú và phát hiện sớm để tăng cường hiệu quả điều trị.

 

- Ước tính cứ 10 phụ nữ thì có 1 người có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú

- Trong tổng số ca ung thư vú, có 25% số ca được chẩn đoán là HER2 dương tính. Ung thư vú dương tính HER2 sẽ phát triển nhanh hơn so với các trường hợp ung thư vú còn lại.

- Cần nâng cao nhận thức về ung thư vú và phát hiện sớm để tăng cường hiệu quả điều trị.

Mục tiêu của dự án: Góp phần tăng cường nhận thức của cộng đồng về phòng và phát hiện ung thư vú sớm, tăng cường năng lực của cán bộ y tế các cấp trong công tác chẩn đoán và điều trị nhằm giảm tỷ lệ tử vong, kéo dài thời gian sống cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư vú.

Các mục tiêu cụ thể:

1.     Nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc phòng, phát hiện sớm ung thư vú.

2.     Sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú cho phụ nữ tại 5 thành phố lớn (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ).

3.     Hỗ trợ và kết nối hoạt động của các Câu lạc bộ bệnh nhân ung thư vú.

4.     Nâng cao năng lực của nhân viên y tế các tuyến về chẩn đoán và điều trị ung thư vú.

Ngày 14/12/2013, tại Hà Nội và ngày 15/12/2013 tại TP Hồ Chí Minh - Lần đầu tiên Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, Bộ Y tế với sự đồng hành của tập đoàn Roche, đã cùng triển khai dự án phòng chống bệnh ung thư vú với tên gọi “Vì Phụ Nữ, Vì Ngày Mai” (We care for her) với các kế hoạch hành động nhằm nâng cao nhận thức và hỗ trợ phụ nữ trong việc tầm soát sớm, phòng chống và điều trị ung thư vú.  Đây là chương trình mang ý nghĩa lớn và là chương trình đầu tiên trong cam kết đẩy lùi bệnh ung thư vú ở Việt Nam của Roche trong 3 năm từ 2013 - 2015. Theo đó, đây là một chương trình toàn diện và chuyên sâu được triển khai với quy mô toàn quốc. Cùng với việc triển khai tuyên truyền kiến thức, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, Bộ Y tế sẽ phối hợp với các hệ thống bệnh viện chuyên về ung thư trên toàn quốc tiến hành thực hiện khám và tầm soát miễn phí cho phụ nữ ở 5 thành phố và huấn luyện chuyên môn cho y bác sĩ trong công cuộc phòng chống và kiểm soát bệnh ung thư vú tại Việt Nam, đặc biệt với Ung thư Vú HER2 có dương tính.

BỆNH UNG THƯ VÚ - KIẾN THỨC CÒN HẠN CHẾ

Là căn bệnh ung thư  gây ra tỉ lệ tử vong và thường gặp thứ 2 trên thế giới.  Riêng ở Việt Nam, theo số liệu của Viện nghiên cứu phòng chống Ung thư, mỗi năm có khoảng 12.000 trường hợp mới mắc căn bệnh này trong đó có 25% số ca được chẩn đoán là HER2 dương tính. Thế nhưng, kiến thức về bệnh ung thư vú vẫn chưa được phổ cập rộng rãi và những hạn chế về mặt truyền thông, tiếp cận thông tin đã khiến người dân không đủ những hiểu biết cần thiết về căn bệnh này. Người bệnh thường đến bệnh viện khi đã ở giai đoạn muộn, làm cho hiệu quả điều trị còn nhiều hạn chế.

Trên thực tế 50% bệnh nhân ung thư có thể được cứu sống bằng các biện pháp điều trị đặc hiệu như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với các phương pháp điều trị khác như liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học (điều trị nhắm trúng đích), nhưng điều đó thật không dễ dàng đối với các nước có thu nhập thấp và trung bình, trong đó có Việt Nam.

CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG CHỐNG BỆNH UNG THƯ VÚ TOÀN DIỆN ĐẦU TIÊN VỚI NHIỀU BIỆN PHÁP TẦM SOÁT TRONG CỘNG ĐỒNG

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Chủ tịch Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng: “Ung thư vú là loại ung thư thường gặp thứ hai trên thế giới với hơn 1 triệu ca được phát hiện mỗi năm. Tuy nhiên, phần lớn phụ nữ vẫn chưa có đủ kiến thức cần thiết để phòng chống căn bệnh này. Chính vì thế, chúng tôi mong muốn chương trình sẽ đem lại một kết quả mới và giúp cộng đồng sống khỏe mạnh hơn trong thời gian tới!”

Cùng chung suy nghĩ đó với Bộ Y tế, bà Igne Kusuma - đại diện Việt Nam của Roche cũng chia sẻ: “Ở Việt Nam, ước tính có hơn 7.000 ca ung thư vú mới mỗi năm với tỉ lệ tử vong là 35% (Globocan 2008). Trong đó, ung thư vú có HER2 dương tính được xem là loại ung thư vú nghiêm trọng nhất với 25% số ca được chẩn đoán. Với ung thư vú, thậm chí như ung thư vú HER2 dương tính được xem là có tiên lượng xấu nhất vẫn có khả năng điều trị khỏi, nếu được phát hiện sớm. Do đó, việc gia tăng kiến thức là cách phòng bệnh và chữa bệnh tốt nhất mà chúng tôi mong muốn đem đến cho mọi người. Với Dự án “Vì phụ nữ - Vì ngày mai” (We Care For Her), chúng tôi muốn chia sẽ thông điệp: “Hãy cùng nhau chăm sóc người phụ nữ mà bạn yêu thương và chung tay đẩy lùi ung thư vú bằng chính kiến thức cơ bản, tăng cường nhận thức về Ung thư vú”. Chúng tôi vinh dự được đồng hành cùng Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, Bộ Y tế để thực hiện tuyên truyền những kiến thức về ung thư vú nói chung và ung thư vú HER2 dương tính nói riêng đến tất cả người dân Việt Nam.

           Với 2 ngày lễ ra mắt chiến dịch lớn tại Hà Nội ngày 14.12.2013 và Tp. Hồ Chí Minh ngày 15.12.2013, chương trình sẽ được tiến hành thành 3 giai đoạn với nhiều hoạt động tương ứng

Giai đoạn 1:

Nâng cao nhận thức về Ung thư Vú với thông điệp nhân văn: “Cùng chung tay chăm sóc phụ nữ, cùng đẩy lùi bệnh ung thư vú”. Cùng biểu tượng thú vị (.)(.), chương trình sẽ cùng các cơ quan chức năng tuyên truyền sâu rộng kiến thức về ung thư vú trong cộng đồng với những đại sứ thân thiện. Kiến thức được lan truyền sâu rộng, sẽ giúp mọi người có kiến thức cơ bản về ung thư vú, từ đó, thực hiện việc phòng chống và chữa trị tốt hơn. Ngoài ra, Roche cũng sẽ tài trợ cung cấp các suất khám tầm soát miễn phí để giúp phát hiện sớm, tăng hiệu quả điều trị ung thư vú

Giai đoạn 2:

Đưa kiến thức chuyên môn đến với các hội nhóm tự lực, để kiến thức vươn xa đến mọi người, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, Bộ Y tế và Roche sẽ tổ chức huấn luyện các nhóm hội tự lực về chuyên môn để từ đó mọi người đều có hiểu biết cơ bản về ung thư vú.

Giai đoạn 3:

Hỗ trợ chuyên môn cho các bác sĩ để việc phòng chống và điều trị tốt hơn, từ đó giúp cải thiện kết quả phòng chống và điều trị ung thư vú

Giai đoạn 4:

Duy trì các hoạt động tuyên truyền và tầm soát miễn phí để tiếp tục đẩy lùi bệnh ung thư vú.

Theo Ông Bùi Diệu - Giám đốc Bệnh viện K kiêm Phó Chủ tịch thường trực Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng “Ung thư vú là loại bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam. Tại các nước phát triển có tỉ lệ chữa khỏi cao nhờ phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Chúng tôi hi vọng với việc tuyên truyền, sàng lọc phát hiện sớm và áp dụng những tiến bộ mới trong điều trị bệnh ung thư vú chúng ta sẽ dần từng bước đẩy lùi căn bệnh này dem lại cuộc sống hạnh phúc cho phụ nữ Việt Nam”.

“Với việc tăng cường kiến thức cùng những biện pháp tầm soát để sớm phát hiện và điều trị sâu rộng trong cộng đồng như chương trình này, chúng tôi hy vọng ung thư vú sẽ không còn là một vấn đề lớn và cuộc sống của phụ nữ Việt sẽ trở nên hạnh phúc khỏe vui hơn” - ông Trần Văn Thuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện K, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng.

Giới thiệu về Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng

Tôn chỉ, mục đích, nguyên tắc, phạm vi hoạt động, địa vị pháp lý của Quỹ:

Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng - Bộ Y tế là tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động trong lĩnh vực nhân đạo, từ thiện nhằm hỗ trợ chăm sóc, điều trị bệnh nhân ung thư, hỗ trợ công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ về ung thư góp phần nâng cao chất lượng phòng chống ung thư ở Việt Nam.

Quỹ hoạt động theo Hiến pháp, pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và theo Điều lệ Quỹ. Quỹ hoạt động theo nguyên tắc: không vì lợi nhuận, tự nguyện, tự tạo vốn, tự trang trải và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật bằng tài sản của mình. Với phạm vi hoạt động trên toàn quốc, quỹ có tư cách pháp nhân, có con dấu, biểu tượng, tài khoản nội tệ và ngoại tệ tại kho bạc nhà nước hoặc ngân hàng.

Chức năng của Quỹ:

Huy động mọi tiềm năng các nguồn lực từ tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Hỗ trợ cho những bệnh nhân ung thư nghèo trên cả nước. Hỗ trợ tuyên truyền phòng chống ung thư, công tác nghiên cứu khoa học, đặc biệt là các kỹ thuật hiện đại góp phần nâng cao chất lượng phòng chống ung thư ở Việt Nam và giải thưởng cho các công trình nghiên cứu khoa học, thành tựu y khoa tiêu biểu của ngành ung thư. Thực hiện tài trợ theo ủy nhiệm của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước, các dự án tài trợ có địa chỉ cho các hoạt động phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Quỹ và theo quy định của pháp luật.

Giới thiệu về Tập đoàn Roche

Roche, có trụ sở chính tại Basel, Thụy Sỹ, là Tập đoàn dẫn đầu trong lãnh vực chăm sóc sức khỏe tập trung vào việc nghiên cứu, với thế mạnh kết hợp cả hai ngành dược phẩm và chẩn đoán. Roche là công ty về công nghệ sinh học lớn nhất thế giới với những chế phẩm sinh học cho các ngành ung thư, vi-rút, ức chế miễn dịch, chuyển hóa và thần kinh. Roche cũng dẫn đầu thế giới về lãnh vực xét nghiệm chẩn đoán, giải phẫu bệnh và là nhà tiên phong trong kiểm soát bệnh ung thư vú. Chiến lược cá nhân hóa chăm sóc sức khỏe được đặt ra như mục tiêu nhằm cung cấp các dược phẩm và công cụ chẩn đoán mang đến các cải thiện xác thực cho sức khỏe, chất lượng cuộc sống cũng như tính mạng bệnh nhân. Năm 2012, Roche đã có hơn 82.000 nhân viên làm việc trên toàn cầu và đã đầu tư hơn 8 tỉ franc Thụy Sỹ cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Doanh số niêm yết của Tập đoàn là 45.5 tỉ franc Thụy Sỹ. Genentech, Mỹ, là một thành viên của Tập đoàn Roche. Roche cũng đã nắm giữ đa số cổ phần tại Công ty dược Chugai, Nhật Bản. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập www.roche.com



  • Chia sẻ:

Tin liên quan

Khai mạc Đại hội Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ III

Chiều 6/1, tại Hà Nội, Đại hội Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ III nhiệm kỳ 2015- 2020 đã diễn ra Lễ Khai mạc với khẩu hiệu hành động “Thầy thuốc...

Chi tiết

Khối gan tim từ người chết não ở TP HCM ghép cho bệnh nhân Hà Nội

Ngày 5/9, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) thực hiện thành công ca ghép gan và tim cho hai bệnh nhân với nguồn tạng từ người cho chết não tại TP HCM.

Chi tiết

Phỏng vấn trực tuyến Bộ Y tế về cam kết thay đổi thái độ phục vụ người bệnh

9h30 ngày 12/8, ông Phạm Văn Tác, Vụ Trưởng Tổ chức Cán bộ, Bộ Y tế, và lãnh đạo Bệnh viện K trả lời phỏng vấn trực tuyến trên VnExpress.net về chủ tr...

Chi tiết

Thoát khỏi ám ảnh tay voi sau điều trị ung thư vú

Không ít chị em bị ung thư vú sau khi nạo vét hạch nách thì tay phù to hơn đùi, nứt, lở loét. Nhưng với kỹ thuật mới tại Bệnh viện K, bệnh nhân sẽ trá...

Chi tiết

Lễ phát động Chiến dịch nhắn tin ủng hộ bệnh nhân ung thư nghèo

Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày Mai tươi sáng , Bộ Y tế phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và Cổng thông tin nhân đạo Quốc gia (Cổng 1400) tổ c...

Chi tiết

Tin khác

Dự án phòng chống ung thư vú tại Điện Biên được UICC đánh giá là một trong...

Vào năm 2022, 15 tổ chức đã được nhận tài trợ từ chương trình Ung thư vú của UICC. Đến nay, các dự án này đã kết thúc và đã đạt được những thành kết q...

Chi tiết

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solution Lab

Quỹ Ngày mai tươi sáng ký thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solutions Lab nhằm mục tiêu hỗ trợ các hoạt động hỗ trợ người bệnh và phòng, chống...

Chi tiết

‘Ngày làm đẹp’ của nữ bệnh nhân viện K

Hội thảo ‘Tô hồng đôi má' thiết kế đặc biệt dành riêng cho nữ bệnh nhân ung thư với các hoạt động hướng dẫn chăm sóc da, trang điểm và chụp ảnh chuyên...

Chi tiết

Chương trình hỗ trợ dành cho người bệnh ung thư gan tại Việt Nam

Quỹ Ngày mai tươi sáng và công ty TNHH Eisai Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác nhằm hỗ trợ cho người bệnh ung thư gan tại Việt Nam.

Chi tiết

Hơn 700 người bệnh ung thư về nhà ăn Tết trên những chuyến xe yêu thương

Tại "bến xe Bệnh viện K", hàng trăm chuyến xe yêu thương đưa người bệnh về nhà đón Tết

Chi tiết