Tin tức

  • 13/09/2021

Mang niềm vui tới những nguời bệnh nghèo

Họ là những sinh viên năm thứ ba của Đại học Y Hà Nội tham gia chiến dịch "Tiếp sức người bệnh" do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp tổ chức.

Ngoài mong muốn được tiếp xúc sớm với môi trường bệnh viện, những bác sĩ tương lai tiếp cận nhanh với các dịch vụ khám chữa bệnh, hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân và hơn cả là được thể hiện tình yêu thương, trách nhiệm tới những người bệnh nghèo...
Các tình nguyện viên tham gia "Tiếp sức người bệnh" tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.
Bác sĩ tương lai tiếp sức...
 
Giữa cái nóng oi bức, tại Khoa khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), các bạn sinh viên trong màu áo xanh tình nguyện luôn giữ được nụ cười tươi, cùng với thái độ niềm nở, nhiệt tình đón tiếp và hướng dẫn người bệnh xếp hàng, lấy số thứ tự, làm thủ tục xét nghiệm, đặc biệt là trợ giúp người nhà, bệnh nhân nặng. 

Tinh thần làm việc và thái độ nhiệt tình ấy đã khiến cho các bệnh nhân và người nhà xua tan phần nào những mệt mỏi và lo lắng về bệnh tật.
 
Được giao nhiệm vụ trực ở quầy thông tin khám bệnh, Khoa khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai từ sáng đến trưa, Nguyễn Thị Ngọc Hoa (sinh viên năm thứ ba, Khoa Điều dưỡng, Đại học Y Hà Nội) và ba người bạn khác luôn rất niềm nở hướng dẫn người dân đến khám bệnh. Hoa cho biết, ngay từ sáng sớm bệnh viện chưa làm việc, đội tình nguyện đã có mặt để chuẩn bị giúp người dân làm các thủ tục khám chữa bệnh.

 "Tranh thủ thời gian được nghỉ hè, em đăng kí tham gia chương trình với mong muốn đóng góp chút công sức nhỏ bé của mình để chia sẻ áp lực với các nhân viên y tế cũng như những khó khăn của người bệnh. 

Em luôn cố gắng hết mình với mong muốn bản thân có thể hướng dẫn được nhiều người bệnh một cách chu đáo, tỉ mỉ nhằm giúp người dân  bị các cò mồi dụ dỗ trục lợi", nữ sinh bộc bạch. 
 
Lợi thế của các sinh viên ngành y là đã được đào tạo trong lĩnh vực y tế nên dễ dàng hòa nhập với môi trường bệnh viện. Làm công việc thiện nguyện, các bác sĩ tương lai còn có cơ hội thực hành, rèn luyện các kĩ năng từ các nhân viên y tế chuyên nghiệp. 

Khi tiếp xúc với người bệnh ở nhiều tầng lớp khác nhau, họ hiểu hơn về tâm lí cũng như những khó khăn của bệnh nhân, giúp ích cho các bác sĩ tương lai trong công việc sau này.
 
Các đội thanh niên tình nguyện tại bệnh viện, sẽ tham gia trực tại khu vực tiếp đón và hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh và người nhà ngay từ cổng bệnh viện, hướng dẫn thủ tục nhập viện, lấy phiếu khám; quy trình xin cấp các giấy tờ cần thiết; nhắc nhở bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không hút thuốc lá trong bệnh viện... 

Đồng thời tổ chức các hoạt động tự thiện như: "Nồi cháo yêu thương", "Bát cơm tình nghĩa" cho những người bệnh và người nhà có hoàn cảnh khó khăn.
 
Niềm vui là sự hài lòng của người bệnh
 
Khi được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phát động chương trình "Tiếp sức người bệnh", rất nhiều các bạn sinh viên của các trường y, dược trên địa bàn thành phố Hà Nội đã nhiệt tình hưởng ứng. Vũ Quang Huy, sinh viên năm thứ ba, khoa Gây mê Hồi sức, Đại học Y Hà Nội, cho biết: Mình rất thích công việc hướng dẫn và hỗ trợ bệnh nhân. 

Nghỉ hè, có thời gian được nghỉ học, mình đã đăng kí tham gia ngay. "Ngoài việc giúp người dân thuận lợi hơn trong quá trình khám chữa bệnh, tránh bị "cò" lôi kéo lừa đảo, công việc này còn tạo cơ hội cho mình được tiếp xúc và hiểu hơn về người bệnh cũng như công việc trong tương lai". 
 
Là một người năng động, thường xuyên tham gia các hoạt động vì cộng đồng, Huy chia sẻ: "Niềm vui lớn nhất của em là cảm thấy mình có ích khi giúp được người bệnh và nhận được từ họ sự tin tưởng, lời cám ơn hay chỉ đơn giản là nụ cười hài lòng".
 
Anh Trần Văn Thuấn, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết mục tiêu của chương trình là xây dựng những đội hình thanh niên tình nguyện tại khu vực tiếp đón ở bệnh viện cùng tham gia hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh, người nhà bệnh nhân tiếp cận nhanh với các dịch vụ y tế; giảm 80%-90% tình trạng hút thuốc lá trong bệnh viện; giảm 50%-70% tình trạng vứt rác không đúng nơi quy định và giảm “cò” bệnh viện. 

Dự kiến trong năm 2015 sẽ xây dựng 30 đội hình tình nguyện với hơn 3.000 tình nguyện viên. Từ năm 2016 đến 2020 sẽ xây dựng 100 đội hình tình nguyện với hơn 10.000 tình nguyện viên tham gia tại 90 bệnh viện trong toàn quốc.

  Theo TTTĐ



  • Chia sẻ:

Tin liên quan

Khai mạc Đại hội Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ III

Chiều 6/1, tại Hà Nội, Đại hội Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ III nhiệm kỳ 2015- 2020 đã diễn ra Lễ Khai mạc với khẩu hiệu hành động “Thầy thuốc...

Chi tiết

Khối gan tim từ người chết não ở TP HCM ghép cho bệnh nhân Hà Nội

Ngày 5/9, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) thực hiện thành công ca ghép gan và tim cho hai bệnh nhân với nguồn tạng từ người cho chết não tại TP HCM.

Chi tiết

Phỏng vấn trực tuyến Bộ Y tế về cam kết thay đổi thái độ phục vụ người bệnh

9h30 ngày 12/8, ông Phạm Văn Tác, Vụ Trưởng Tổ chức Cán bộ, Bộ Y tế, và lãnh đạo Bệnh viện K trả lời phỏng vấn trực tuyến trên VnExpress.net về chủ tr...

Chi tiết

Thách thức lớn để 75% dân số mua bảo hiểm y tế

5 tháng đầu năm 2015, số người tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số. Để đạt được mục tiêu 75% vào cuối năm là thách thức cực kỳ lớn.

Chi tiết

Lễ phát động Chiến dịch nhắn tin ủng hộ bệnh nhân ung thư nghèo

Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày Mai tươi sáng , Bộ Y tế phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và Cổng thông tin nhân đạo Quốc gia (Cổng 1400) tổ c...

Chi tiết

Tin khác

Mẹ bị u não, con gái bị ung thư hạch khiến gia đình kiệt quệ

Em Phan Thị Mỹ Uyên, sinh năm 2005 tại Phú Hòa, Tây Sơn, Bình Định bị U Lympho Hodgkin cần sự chung tay của cộng đồng để chi trả tiền viện phí cho bản...

Chi tiết

Chương trình sinh hoạt câu lạc bộ người bệnh ung thư số 1

Ngày 29/03/2024, Quỹ Ngày mai tươi sáng phối hợp với Bệnh viện K với sự đồng hành của công ty TNHH Gen Solution Lab đã tổ chức buổi sinh hoạt người bệ...

Chi tiết

Dự án phòng chống ung thư vú tại Điện Biên được UICC đánh giá là một trong...

Vào năm 2022, 15 tổ chức đã được nhận tài trợ từ chương trình Ung thư vú của UICC. Đến nay, các dự án này đã kết thúc và đã đạt được những thành kết q...

Chi tiết

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solution Lab

Quỹ Ngày mai tươi sáng ký thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solutions Lab nhằm mục tiêu hỗ trợ các hoạt động hỗ trợ người bệnh và phòng, chống...

Chi tiết

‘Ngày làm đẹp’ của nữ bệnh nhân viện K

Hội thảo ‘Tô hồng đôi má' thiết kế đặc biệt dành riêng cho nữ bệnh nhân ung thư với các hoạt động hướng dẫn chăm sóc da, trang điểm và chụp ảnh chuyên...

Chi tiết