Tin tức

  • 14/09/2021

Hai loại vi khuẩn trong miệng có thể liên quan đến ung thư tụy?

Một nghiên cứu mới cho thấy có một mối liên hệ giữa một số vi trùng nhất định được tìm thấy trong miệng và nguy cơ cao của bệnh ung thư tuyến tụy.


 “Chúng tôi đã xác định được hai loại vi khuẩn có liên quan đến sự tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy và đã từng gắn với các bệnh trong quá khứ như viêm nha chu, viêm nướu.”, nhà nghiên cứu dẫn đầu Jiyoung Ahn giải thích. Cô là một giáo sư về sức khỏe dân số tại Trung tâm Y tế NYU Langone, thành phố New York.
Jiyoung Ahn nhấn mạnh rằng, tuy nhóm nghiên cứu chỉ tìm thấy một mối liên quan và chưa thể kết luận được những vi khuẩn này là nguyên nhân gây ra ung thư.
Một loại vi khuẩn ở miệng có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn 59% ở những người mang nó; và loại vi khuẩn thứ hai có nguy cơ cao hơn 119%. Những con số này phản ánh nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy của một người mang các loại vi khuẩn này so với những người không có vi khuẩn đó. Tuy nhiên, nguy cơ tuyệt đối để phát triển bệnh ung thư tuyến tụy của bất kỳ người nào vẫn còn thấp.
Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ (NCI) ước tính rằng có khoảng 46.000 người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy mỗi năm. Bởi vì nó thường chỉ được chẩn đoán ở giai đoạn muộn nên ung thư tuyến tụy có tỷ lệ tử vong đặc biệt cao.
Theo NCI, tuyến tụy tiết ra dịch tiêu hóa và nội tiết tố, chẳng hạn như insulin là hoocmon điều hòa đường huyết. Yếu tố nguy cơ ung thư tuyến tụy bao gồm hút thuốc lá, béo phì, bệnh tiểu đường và tiền sử gia đình của bệnh.
Trong 10 năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã xét nghiệm các bệnh phẩm miệng lấy từ 361 người tham gia có sức khỏe bình thường khi bắt đầu tham gia cuộc thử nghiệm nhưng sau đó đã phát triển ung thư tuyến tụy. Các nhà khoa học đã so sánh chúng với những mẫu lấy từ 371 cá nhân không mắc ung thư tuyến tụy trong cùng khoảng thời gian đó.
Sự nhiễm khuẩn trong miệng làm tăng nguy cơ bị ung thư ở các cơ quan khác có thể xảy ra như thế nào? Ahn suy đoán rằng những người mang vi trùng này rất dễ bị viêm nhiễm và sự viêm đó có liên quan đến ung thư. Ahn nói thêm: “Nếu trong tương lai nghiên cứu được chứng minh là đúng, các kết quả nghiên cứu có thể dẫn đến một cách mới để kiểm tra sàng lọc ung thư tuyến tụy. Trong tương lai các nhà khoa học có thể phát triển thuốc kháng sinh hoặc các chế phẩm sinh học nhằm kiểm soát vi khuẩn miệng.”
Tiến sĩ Andrew Coveler là một thành viên trợ lý trong Bộ phận Nghiên cứu lâm sàng tại Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson, Seattle. Ông nhấn mạnh rằng đây là một nghiên cứu nhỏ cần huy động những cuộc điều tra thêm.
"Vẫn còn chưa rõ ràng nếu vi khuẩn là nguyên nhân hay một triệu chứng hoặc nếu nó thực sự có liên quan ở tất cả," Ông nói. "Thậm chí nếu vi khuẩn là nguyên nhân, thì không xác định được nếu có bất cứ điều gì mà chúng ta có thể làm gì để thay đổi vi khuẩn tại thời điểm này."
Coveler, giám đốc của Phòng Khám Chuyên Khoa Ung thư tuyến tụy ở Hiệp hội chăm sóc bệnh nhân ung thư Seattle (Cancer Care Alliance Seattle) cho biết: “Lưu ý rằng hiện nay không có xét nghiệm kiểm tra hiệu quả đối với bệnh ung thư tuyến tụy.”
Ông giải thích rằng các triệu chứng của bệnh ung thư tuyến tụy thường mơ hồ và phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần của tuyến tụy chỉ là "phương pháp có khả năng điều trị bệnh”
Để theo dõi nghiên cứu của họ, Ahn và các đồng nghiệp của cô hiện đang tuyển bệnh nhân và thu thập các mẫu phẫu thuật của mô tụy để xem liệu vi khuẩn đường miệng có di chuyển đến tuyến tụy?
Những phát hiện này đã được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội nghiên cứu ung thư Hoa Kì, ở New Orleans. Những phát hiện được trình bày tại cuộc họp thường được xem như là sơ bộ cho đến khi nó được công bố trên một tạp chí được đánh giá bởi những nhà nghiên cứu khác làm việc trong cùng khu vực.
Theo yhocungdung


  • Chia sẻ:

Tin liên quan

Lễ phát động nhắn tin ủng hộ bệnh nhân ung thư nghèo

Chiến dịch nhắn tin ủng hộ bệnh nhân ung thư nghèo thông qua Quỹ “Ngày mai tươi sáng” với thông điệp “Một tin nhắn – triệu nghĩa tình gửi trao bệnh nh...

Chi tiết

Giao thông Hà Nội rối loạn sau mưa lớn

Mưa to lúc sáng sớm khiến hàng loạt tuyến phố thủ đô bị ngập nặng, giao thông vì thế trở nên rối ren, nhiều người đến công sở muộn.

Chi tiết

Cà phê mỗi ngày giảm ung thư da

Thưởng thức một tách cà phê buổi sáng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư da, theo kết quả nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Viện Ung thư Quốc gi...

Chi tiết

Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời bác, tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng...

Ngày 17/5/2015, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Hà Nội), Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức “Ngày...

Chi tiết

Lễ ký kết đề án "Tăng cường tiếp cận các liệu pháp điều trị tiên tiến cho n...

Đề án " Tăng cường tiếp cận các liệu pháp điều trị tiên tiến cho người bệnh ung thư vú nguy cơ cao giai đoạn 2020-2025" vừa được ký kết tại Hà Nội vào...

Chi tiết

Tin khác

Mẹ bị u não, con gái bị ung thư hạch khiến gia đình kiệt quệ

Em Phan Thị Mỹ Uyên, sinh năm 2005 tại Phú Hòa, Tây Sơn, Bình Định bị U Lympho Hodgkin cần sự chung tay của cộng đồng để chi trả tiền viện phí cho bản...

Chi tiết

Chương trình sinh hoạt câu lạc bộ người bệnh ung thư số 1

Ngày 29/03/2024, Quỹ Ngày mai tươi sáng phối hợp với Bệnh viện K với sự đồng hành của công ty TNHH Gen Solution Lab đã tổ chức buổi sinh hoạt người bệ...

Chi tiết

Dự án phòng chống ung thư vú tại Điện Biên được UICC đánh giá là một trong...

Vào năm 2022, 15 tổ chức đã được nhận tài trợ từ chương trình Ung thư vú của UICC. Đến nay, các dự án này đã kết thúc và đã đạt được những thành kết q...

Chi tiết

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solution Lab

Quỹ Ngày mai tươi sáng ký thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solutions Lab nhằm mục tiêu hỗ trợ các hoạt động hỗ trợ người bệnh và phòng, chống...

Chi tiết

‘Ngày làm đẹp’ của nữ bệnh nhân viện K

Hội thảo ‘Tô hồng đôi má' thiết kế đặc biệt dành riêng cho nữ bệnh nhân ung thư với các hoạt động hướng dẫn chăm sóc da, trang điểm và chụp ảnh chuyên...

Chi tiết