Tin tức

  • 20/04/2022

Mách bạn cách giảm rụng tóc khi hóa trị ung thư

Rụng tóc là tác dụng phụ của hóa trị khi điều trị ung thư. Không phải tất cả bệnh nhân trải qua hóa trị đều sẽ bị rụng tóc nhưng nhiều người cảm thấy lo lắng.

Trước khi hóa trị, một số người thường dùng các phương pháp như làm mát da đầu, nén da đầu hay dùng các loại thuốc mọc tóc như minoxidil để hạn chế rụng tóc. Tuy nhiên mỗi biện pháp đều có những lợi ích và hạn chế nhất định.

Rụng tóc là vấn đề đáng lo ngại khi điều trị ung thư

Làm mát da đầu

Làm mát da đầu, còn được gọi là hạ nhiệt da đầu bằng cách đặt túi nước đá hoặc mũ làm mát chuyên dụng lên da đầu khi hóa trị. Mũ làm mát làm bằng vải cách nhiệt được đội như mũ bảo hiểm và được nối với nhau bằng một ống chứa đầy chất lỏng lạnh. Người hóa trị ung thư thường đội mũ ít nhất 30 phút trước khi truyền hóa chất, trong khi truyền và trong một khoảng thời gian nhất định sau khi truyền (tùy thuộc vào loại và thời gian điều trị).

Lý thuyết đằng sau việc làm mát da đầu là nhiệt độ lạnh làm cho các mạch máu trên da đầu thu hẹp (co lại), làm giảm tương tác thuốc hóa trị đến các nang tóc. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng làm mát da đầu có hiệu quả trong việc giảm rụng tóc do hóa trị liệu, mặc dù kết quả có thể khác nhau tùy thuộc vào loại thuốc đang được sử dụng.

Làm mát da đầu thường hiệu quả hơn ở những người bị ung thư vú và ung thư bạch cầu. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ năm 2017, việc làm mát da đầu ở những người bị ung thư vú giai đoạn một và giai đoạn 2 làm giảm nguy cơ rụng tóc khi truyền dịch khoảng 50%.

Dù có lợi nhưng làm mát da đầu có thể gây khó chịu, nhức đầu, tê và đau, đặc biệt là khi đội mũ làm mát trong thời gian dài. Đáng quan tâm hơn là mũ làm mát hạn chế lượng thuốc hóa trị lưu hành trong da đầu. Điều này có thể làm giảm hiệu quả của các loại thuốc được sử dụng để điều trị ung thư.

Nén da đầu

Nén da đầu về bản chất là làm mát da đầu mà không cần đến máy làm mát. Những chiếc mũ này được làm bằng neoprene hoặc các loại vải tương tự để nén chặt da đầu trong quá trình hóa trị. Chúng được sử dụng ngay trước khi bắt đầu hóa trị và được duy trì trong một khoảng thời gian sau khi truyền xong.

Tuy nhiên hiệu quả thực sự của nén da đầu vẫn đang bị nghi ngờ. Các nhà nghiên cứu lo ngại việc giảm lưu thông trong da đầu có thể làm giảm hiệu quả của thuốc hóa trị (mặc dù điều này chưa được chứng minh).

Nén da đầu cũng có thể gây khó chịu, đặc biệt nếu thời gian hóa trị kéo dài. Đau đầu do căng thẳng cũng có thể xảy ra do da đầu bị đè nén trong thời gian dài.

Thuốc

Không có loại thuốc nào có thể ngăn ngừa rụng tóc do hóa trị. Nhưng có một số loại giúp tăng tốc độ mọc tóc sau khi điều trị ung thư xong. Các sản phẩm phổ biến nhất có chứa minoxidil, thành phần hoạt tính trong các sản phẩm giúp mọc tóc. Bên cạnh công dụng tích cực, các loại thuốc tăng tốc độ mọc tóc dễ gây ra các tác dụng phụ như tăng cân rõ rệt và nhanh chóng, phù mắt cá chân và bàn chân, rậm lông.

Rụng tóc có thể gây lo lắng cho bệnh nhân ung thư đang điều trị. Các biện pháp như làm mát da đầu, nén da đầu có thể giúp người bệnh nhưng hiệu quả có thể khác nhau ở từng người. Do đó, bệnh nhân ung thư cần được bác sĩ tư vấn. Bên cạnh các biện pháp này, người đang hóa trị ung thư có thể dùng tóc giả và khăn trùm đầu.

Nguồn: Vnexpress

  • Chia sẻ:

Tin khác

Mẹ bị u não, con gái bị ung thư hạch khiến gia đình kiệt quệ

Em Phan Thị Mỹ Uyên, sinh năm 2005 tại Phú Hòa, Tây Sơn, Bình Định bị U Lympho Hodgkin cần sự chung tay của cộng đồng để chi trả tiền viện phí cho bản...

Chi tiết

Chương trình sinh hoạt câu lạc bộ người bệnh ung thư số 1

Ngày 29/03/2024, Quỹ Ngày mai tươi sáng phối hợp với Bệnh viện K với sự đồng hành của công ty TNHH Gen Solution Lab đã tổ chức buổi sinh hoạt người bệ...

Chi tiết

Dự án phòng chống ung thư vú tại Điện Biên được UICC đánh giá là một trong...

Vào năm 2022, 15 tổ chức đã được nhận tài trợ từ chương trình Ung thư vú của UICC. Đến nay, các dự án này đã kết thúc và đã đạt được những thành kết q...

Chi tiết

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solution Lab

Quỹ Ngày mai tươi sáng ký thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solutions Lab nhằm mục tiêu hỗ trợ các hoạt động hỗ trợ người bệnh và phòng, chống...

Chi tiết

‘Ngày làm đẹp’ của nữ bệnh nhân viện K

Hội thảo ‘Tô hồng đôi má' thiết kế đặc biệt dành riêng cho nữ bệnh nhân ung thư với các hoạt động hướng dẫn chăm sóc da, trang điểm và chụp ảnh chuyên...

Chi tiết