Tin tức

  • 13/09/2021

Việt Nam sẽ trang bị trực thăng để vận chuyển tạng hiến tặng

Hăm hai bệnh nhân tại Hà Nội vừa được ghép tim gan hiến tặng từ một người chết não ở TP HCM, Bộ trưởng Y tế cho biết sẽ mua xe, máy bay vận chuyển tạng nếu cần thiết.

Chiều 12/9, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đến thăm hai bệnh nhân được ghép gan, tim từ nguồn tạng được vận chuyển từ TP HCM ra Hà Nội. Sau hơn một tuần được ghép tạng, đến nay cả hai đều khỏe mạnh, tự ngồi, đi lại, tự ăn uống; các chỉ số xét nghiệm gần như đã trở về bình thường. Các bệnh nhân đều trả lời rành mạch về tình hình sức khỏe hiện tại cũng như tiền sử bệnh tật trước kia.
"Tôi đã có thời gian dài bị giãn cơ tim từ khi mắc bệnh không thể làm được bất cứ việc gì. Giờ may mắn được ghép tạng, tôi được tái sinh lần nữa", bệnh nhân được ghép tim chia sẻ với Bộ trưởng.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (người thứ 3 từ trái sang) đến thăm bệnh nhân được ghép gan.
Chúc mừng các y, bác sỹ Bệnh viện Việt Đức thực hiện thành công ca ghép tim gan, Bộ trưởng Tiến đánh giá cao sự điều phối của Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người và ghi nhận những nỗ lực của Bệnh viện Chợ Rẫy trong việc hồi sức để duy trì tạng của bệnh nhân chết não. Tháng 10 tới, Bộ sẽ họp với các bệnh viện để xây dựng quy trình đăng ký, điều phối hiến tạng. Hiện trình độ ghép tạng của Việt Nam ngang hàng với nhiều nước trong khu vực, tuy nhiên nguồn tạng lại khan hiếm.
Vì thế, Bộ trưởng yêu cầu Trung tâm Điều phối quốc gia phối hợp với Hội vận động hiến mô tạng tuyên truyền sâu rộng hơn nữa đến nhân dân để mọi người hiểu rõ ý nghĩa cao đẹp của việc hiến tạng. Đồng thời công bố số điện thoại, tiêu chuẩn hiến tạng và cấp thẻ đăng ký hiến tạng cho người dân.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu các bệnh viện xây dựng khung giá cho từng loại ghép tạng theo hướng tính đúng, tính đủ chi phí để đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam chi trả và có biện pháp hỗ trợ người nghèo bằng các nguồn quỹ nhân đạo. Bệnh viện Việt Đức được giao nhiêm vụ chuẩn bị Đề tài khoa học về bảo quản tạng và tích cực nghiên cứu để tiến tới ghép phổi và ghép tụy.
“Trong tương lai nếu có nhiều người hiến tạng thì chúng ta phải nghĩ tới việc trang bị xe chuyên dụng vận chuyển tạng. Ở nước ngoài vận chuyển tạng bằng trực thăng, do vậy về lâu dài Trung tâm Điều phối quốc gia phải tìm nguồn lực xã hội hóa để trang bị trực thăng", Bộ trưởng Tiến nói. 
Hiện nay, tại các nước phát triển, 90% nguồn tạng để ghép cho bệnh nhân là lấy từ người chết não. Ở Việt Nam thì ngược lại, số người chết não hiến tạng tại Bệnh viện Việt Đức trong 5 năm qua mới chỉ 25. 

Trước đó, ngày 5/9, các y bác sĩ Bệnh viện Việt Đức thực hiện thành công ca ghép tim và gan. Nguồn tạng được vận chuyển bằng máy bay từ TP HCM ra Hà Nội. Hơn 100 y bác sĩ hai bệnh viện Chợ Rẫy, Việt Đức đã chạy đua với thời gian nhằm vận chuyển tạng ra Hà Nội nhanh nhất. 

Theo vnexpress.vn



  • Chia sẻ:

Tin liên quan

338 đại biểu tham dự Đại hội Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ III

Sáng 7/1, tại Hà Nội, đã diễn ra phiên trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020.

Chi tiết

Tập huấn bác sĩ tuyến Quận, Huyện tại Hà Nội

Ngày 1 tháng 10 năm 2015, Quỹ Ngày mai tươi sáng tổ chức lớp tập huấn " Phòng chống bệnh ung thư vú" dành cho bác sĩ tuyến Quận, Huyện

Chi tiết

Phỏng vấn trực tuyến Bộ Y tế về cam kết thay đổi thái độ phục vụ người bệnh

9h30 ngày 12/8, ông Phạm Văn Tác, Vụ Trưởng Tổ chức Cán bộ, Bộ Y tế, và lãnh đạo Bệnh viện K trả lời phỏng vấn trực tuyến trên VnExpress.net về chủ tr...

Chi tiết

Thoát khỏi ám ảnh tay voi sau điều trị ung thư vú

Không ít chị em bị ung thư vú sau khi nạo vét hạch nách thì tay phù to hơn đùi, nứt, lở loét. Nhưng với kỹ thuật mới tại Bệnh viện K, bệnh nhân sẽ trá...

Chi tiết

Bộ trưởng Bộ Y tế tặng quà Trung thu cho bệnh nhi ung thư

Chiều 7/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đại diện Quỹ "Ngày mai tươi sáng" đến thăm và trao quà Trung thu cho 150 bệnh nhi ung thư tại kh...

Chi tiết

Tin khác

Dự án phòng chống ung thư vú tại Điện Biên được UICC đánh giá là một trong...

Vào năm 2022, 15 tổ chức đã được nhận tài trợ từ chương trình Ung thư vú của UICC. Đến nay, các dự án này đã kết thúc và đã đạt được những thành kết q...

Chi tiết

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solution Lab

Quỹ Ngày mai tươi sáng ký thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solutions Lab nhằm mục tiêu hỗ trợ các hoạt động hỗ trợ người bệnh và phòng, chống...

Chi tiết

‘Ngày làm đẹp’ của nữ bệnh nhân viện K

Hội thảo ‘Tô hồng đôi má' thiết kế đặc biệt dành riêng cho nữ bệnh nhân ung thư với các hoạt động hướng dẫn chăm sóc da, trang điểm và chụp ảnh chuyên...

Chi tiết

Chương trình hỗ trợ dành cho người bệnh ung thư gan tại Việt Nam

Quỹ Ngày mai tươi sáng và công ty TNHH Eisai Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác nhằm hỗ trợ cho người bệnh ung thư gan tại Việt Nam.

Chi tiết

Hơn 700 người bệnh ung thư về nhà ăn Tết trên những chuyến xe yêu thương

Tại "bến xe Bệnh viện K", hàng trăm chuyến xe yêu thương đưa người bệnh về nhà đón Tết

Chi tiết