Tin tức

  • 14/09/2021

Ung thư phổi gây tử vong số 1 cho đàn ông

Mỗi năm Việt Nam có khoảng 22.000 ca mới ung thư phổi và 19.500 bệnh nhân tử vong, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở nam giới.

Phát biểu tại hội thảo “Liệu pháp nhắm trúng đích - Hành trình 10 năm kéo dài sống còn cho bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ” diễn ra ngày 10/9, Tiến sĩ Phạm Xuân Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP HCM cho biết uớc tính đến năm 2020, số ca mắc mới ung thư phổi cả hai giới mỗi năm tại Việt Nam là hơn 34.000. Tình trạng bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh vì đa số bệnh nhân đều được chẩn đoán ở giai đoạn muộn.
 
Trên thế giới mỗi năm có khoảng 1,8 triệu người mắc mới và 1,6 triệu người tử vong do ung thư phổi. Tại Việt Nam, ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở nam giới và là nguyên nhân thứ 2 gây tử vong do ung thư ở nữ giới. Mỗi năm cả nước có khoảng 22.000 ca mắc mới và 19.500 bệnh nhân tử vong.
Ảnh minh họa: very well.
Tiến sĩ Vũ Văn Vũ, Trưởng Khoa Nội 1, Bệnh viện Ung bướu TP HCM cho biết ung thư phổi được chia thành hai nhóm lớn là ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ. Trong đó ung thư phổi không tế bào nhỏ là loại ung thư thường gặp, tỷ lệ tử vong cao. Phần lớn bệnh nhân đến khám ở giai đoạn tiến triển tại chỗ hoặc di căn, hoặc có di căn xa ở thời điểm chẩn đoán. Tỷ lệ sống thêm 5 năm của các bệnh nhân này là rất thấp, chỉ khoảng 5%.
 
Theo bác sĩ Vũ, điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ đã có nhiều tiến bộ trong khoảng một thập niên qua. Bên cạnh các phương pháp kinh điển như phẫu thuật, xạ trị và hóa trị gây độc tế bào, đã phương pháp sinh học phân tử trong việc xác định đột biến gen EGFR, dẫn đường cho chỉ định các liệu pháp nhắm trúng đích mới. Hơn một triệu bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ đã được điều trị với erlotinib tại hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, erlotinib được sử dụng cho bệnh nhân hơn 10 năm qua, giúp kéo dài thời gian sống gấp nhiều lần so với hóa trị thông thường.
 
Ung thư phổi giai đoạn sớm, ung thư mới phát thường không có bất cứ triệu chứng gì. Nhiều  người nghĩ rằng khi nào ho, đau ngực, ho ra máu, nổi hạch mới khám. Ở giai đoạn bệnh đã có biểu hiện lâm sàng thì đã muộn. Hiện nay y học biết rõ khối u phát triển từ một ít tế bào, có rối loạn, đột biến gen và phát triển từ từ nên có thể phát hiện được khối u ở giai đoạn sớm, giúp việc điều trị hiệu quả hơn. Ung thư phổi khi được phát hiện với những tổn thương nhỏ thì có thể mổ điều trị triệt để được.
 
Hiệp hội ung thư lâm sàng Mỹ khuyến cáo ung thư phổi có liên quan đến thuốc lá. Người hút thuốc càng sớm, càng lâu thì càng có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư. Người bỏ hút sau 15 năm thì nguy cơ gần như người bình thường. Người đã và đang hút thuốc lá cần phải tầm soát hàng năm. 

Theo vnexpress.vn



  • Chia sẻ:

Tin liên quan

338 đại biểu tham dự Đại hội Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ III

Sáng 7/1, tại Hà Nội, đã diễn ra phiên trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020.

Chi tiết

Tập huấn bác sĩ tuyến Quận, Huyện tại Hà Nội

Ngày 1 tháng 10 năm 2015, Quỹ Ngày mai tươi sáng tổ chức lớp tập huấn " Phòng chống bệnh ung thư vú" dành cho bác sĩ tuyến Quận, Huyện

Chi tiết

Hoạt động bán hàng gây quỹ tại Hội chợ HHT's Garage Sale

Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư Ngày mai tươi sáng đã có 2 ngày bán hàng gây quỹ thành công tại Hội chợ HHT's Garage Sale

Chi tiết

Những hiểu sai về ung thư cổ tử cung

"Đã tiêm ngừa HPV thì chắc chắn không bị ung thư cổ tử cung", "sau khi chích ngừa HPV không cần phải làm xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung nữa".....

Chi tiết

Chương trình giao lưu nghệ thuật gây Quỹ "Hỗ trợ bệnh nhân ung thư" (trực t...

Chương trình giao lưu nghệ thuật gây Quỹ "Hỗ trợ bệnh nhân ung thư" (trực tiếp vào 20h00 ngày 14/09/2013 trên VTV1)

Chi tiết

Tin khác

Dự án phòng chống ung thư vú tại Điện Biên được UICC đánh giá là một trong...

Vào năm 2022, 15 tổ chức đã được nhận tài trợ từ chương trình Ung thư vú của UICC. Đến nay, các dự án này đã kết thúc và đã đạt được những thành kết q...

Chi tiết

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solution Lab

Quỹ Ngày mai tươi sáng ký thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solutions Lab nhằm mục tiêu hỗ trợ các hoạt động hỗ trợ người bệnh và phòng, chống...

Chi tiết

‘Ngày làm đẹp’ của nữ bệnh nhân viện K

Hội thảo ‘Tô hồng đôi má' thiết kế đặc biệt dành riêng cho nữ bệnh nhân ung thư với các hoạt động hướng dẫn chăm sóc da, trang điểm và chụp ảnh chuyên...

Chi tiết

Chương trình hỗ trợ dành cho người bệnh ung thư gan tại Việt Nam

Quỹ Ngày mai tươi sáng và công ty TNHH Eisai Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác nhằm hỗ trợ cho người bệnh ung thư gan tại Việt Nam.

Chi tiết

Hơn 700 người bệnh ung thư về nhà ăn Tết trên những chuyến xe yêu thương

Tại "bến xe Bệnh viện K", hàng trăm chuyến xe yêu thương đưa người bệnh về nhà đón Tết

Chi tiết