Tin tức

  • 25/07/2022

Tầm soát bệnh K cho phụ nữ theo độ tuổi

Phụ nữ nên thực hiện xét nghiệm ung thư cổ tử cung từ 25 tuổi, chụp nhũ ảnh mỗi năm khi trên 40 tuổi; 

Độ tuổi 25-39

Ung thư vú: Bạn nên tự khám vú hàng tháng để làm quen với hình dáng và cảm giác bình thường của vú.

Ung thư đại trực tràng: Bạn có thể cần xét nghiệm ung thư đại trực tràng nếu có tiền sử gia đình (người thân cấp một như cha, mẹ, anh, chị, em ruột) bị ung thư đại trực tràng hoặc mắc chứng rối loạn di truyền như hội chứng Lynch.

Ung thư cổ tử cung: Xét nghiệm HPV, xét nghiệm Pap có thể bắt đầu ở tuổi 25, ngay cả khi bạn đã được tiêm phòng HPV.

Độ tuổi 40-49

Ung thư vú: Phụ nữ có thể lựa bắt đầu chụp quang tuyến vú hàng năm ở độ tuổi 40-44. Bắt đầu từ 45 tuổi, tất cả phụ nữ nên chụp X-quang tuyến vú hàng năm (mỗi năm một lần).

Ung thư đại trực tràng: Bắt đầu từ 45 tuổi, những người có nguy cơ trung bình nên bắt đầu xét nghiệm ung thư đại trực tràng. Các lựa chọn bao gồm xét nghiệm dựa trên phân hàng năm, xét nghiệm ADN phân đa mục tiêu ba năm một lần, nội soi đại tràng 10 năm một lần, chụp cắt lớp vi tính đại tràng hoặc nội soi đại tràng sigma linh hoạt 5 năm một lần.

Ung thư cổ tử cung: Phụ nữ nên tầm soát thường xuyên bằng xét nghiệm HPV và xét nghiệm Pap 5 năm một lần, hoặc xét nghiệm Pap ba năm một lần cho đến khi 65 tuổi.

Độ tuổi từ 50

Ung thư vú: Ở tuổi 55, phụ nữ có thể chụp X-quang tuyến vú hai năm một lần hoặc tiếp tục kiểm tra hàng năm. Bạn nên duy trì thói quen tự khám vú hàng tháng.

Ung thư đại trực tràng: Tiếp tục tầm soát bằng các xét nghiệm dựa trên phân hoặc kiểm tra hình ảnh 10 năm một lần. Những người từ 85 tuổi trở lên nên ngừng tầm soát ung thư đại trực tràng.

Ung thư cổ tử cung: Tiếp tục xét nghiệm HPV hoặc xét nghiệm HPV và Pap 5 năm một lần hoặc xét nghiệm Pap riêng ba năm một lần. Ở tuổi 65, bạn có thể ngừng xét nghiệm nếu đã xét nghiệm ung thư cổ tử cung bình thường trong 10 năm. Những người có các yếu tố nguy cơ (tiền ung thư cổ tử cung) nên tiếp tục tầm soát ung thư cổ tử cung trong 25 năm.

Ung thư phổi: Bắt đầu tầm soát CT liều thấp hàng năm nếu bạn thuộc các đối tượng như đã bỏ thuốc trong vòng 15 năm qua hoặc đang hút thuốc hoặc có tiền sử hút thuốc 20 năm và 50-80 tuổi.

Nguồn: Vnexpress

  • Chia sẻ:

Tin khác

Dự án phòng chống ung thư vú tại Điện Biên được UICC đánh giá là một trong...

Vào năm 2022, 15 tổ chức đã được nhận tài trợ từ chương trình Ung thư vú của UICC. Đến nay, các dự án này đã kết thúc và đã đạt được những thành kết q...

Chi tiết

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solution Lab

Quỹ Ngày mai tươi sáng ký thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solutions Lab nhằm mục tiêu hỗ trợ các hoạt động hỗ trợ người bệnh và phòng, chống...

Chi tiết

‘Ngày làm đẹp’ của nữ bệnh nhân viện K

Hội thảo ‘Tô hồng đôi má' thiết kế đặc biệt dành riêng cho nữ bệnh nhân ung thư với các hoạt động hướng dẫn chăm sóc da, trang điểm và chụp ảnh chuyên...

Chi tiết

Chương trình hỗ trợ dành cho người bệnh ung thư gan tại Việt Nam

Quỹ Ngày mai tươi sáng và công ty TNHH Eisai Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác nhằm hỗ trợ cho người bệnh ung thư gan tại Việt Nam.

Chi tiết

Hơn 700 người bệnh ung thư về nhà ăn Tết trên những chuyến xe yêu thương

Tại "bến xe Bệnh viện K", hàng trăm chuyến xe yêu thương đưa người bệnh về nhà đón Tết

Chi tiết