Tin tức

  • 14/09/2021

Nghiên cứu mới về mối liên quan giữa nồng độ Vitamin D và bệnh ung thư vú

Một nghiên cứu mới đây của Viện Ung thư Kaiser Permanente - Roswell Park đã chỉ ra rằng nồng độ vitamin D cao có liên quan tới việc tăng khả năng sống cho những phụ nữ bị mắc ung thư vú. Nghiên cứu được công bố trực tuyến vừa mới đây trên trang JAMA Oncology.

Vitamin D là một vi chất luôn được biết đến chỉ với vai trò của nó trong việc duy trì xương khỏe mạnh mà ít ai quan tâm đến sự thiếu hụt vitamin D có liên quan với nguy cơ của nhiều loại ung thư.

Phụ nữ có nồng độ vitamin D cao hơn trong cơ thể có thể tăng gần một phần ba khả năng sống sót nếu họ mắc ung thư vú.

Nguồn thu nạp vitamin D cao nhất vào cơ thể bao gồm: tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ăn dầu cá béo, bổ sung vitamin, các loại sữa và ngũ cốc. Các nhà nghiên cứu tin tưởng rằng vai trò của D có liên quan trong việc thúc đẩy sự phát triển tế bào bình thường ở tuyến vú, đồng thời ức chế sự sinh sản và phát huy vai trò tiêu diệt các tế bào ung thư.

Ánh nắng mặt trời là một trong những nguồn thu nạp vitamin D cao nhất vào cơ thể

Theo Lawrence H. Kushi, SCD - nhà nghiên cứu khoa học của Kaiser Permanente Division - Bắc California và là điều tra viên chính của Viện nghiên cứu ung thư Kaiser Permanente, qua nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những phụ nữ có nồng độ vitamin D cao có 30% khả năng sống sót cao hơn so với phụ nữ có nồng độ vitamin D trong cơ thể thấp.

Lawrence H. Kushi, SCD cho biết, nghiên cứu này được tài trợ của Viện Ung thư Quốc gia, bắt đầu vào năm 2006. Những người tham gia cung cấp các mẫu máu trong vòng hai tháng để chẩn đoán và trả lời các câu hỏi về chế độ ăn uống, lối sống và các yếu tố nguy cơ khác và được nghiên cứu liên tục theo chu kì sáu tháng rồi đến hai, bốn, sáu và tám năm.

PGS-Ts chuyên ngành ung thư Song Yao, tác giả chính của nghiên cứu thuộc Viện Ung thư Roswell Park cho biết:  Nghiên cứu đã tiến hành trên các yếu tố góp phần vào sự ảnh hưởng đến nồng độ vitamin D trong cơ thể như: tuổi tác, béo phì, chủng tộc, tình trạng kinh tế xã hội và một số đặc điểm khối u đã được theo dõi có ảnh hưởng đến kết quả ung thư vú để đảm bảo rằng những tác động mà quá trình quan sát thấy là độc lập với các yếu tố bên ngoài.

Theo ông Song Yao, sau bảy năm nghiên cứu ở nhiều đối tượng như phụ nữ đang giai đoạn tiền mãn kinh, ung thư vú nguyên phát và ung thư vú xâm lấn, các nhà khoa học tìm ra rằng những bệnh nhân này có nồng độ vitamin D cao trong cơ thể sẽ có tỉ lệ sống sót cao hơn.

Mặc dù nghiên cứu này không xem xét các tác động của vitamin D được nạp từ thực phẩm hàng ngày so với việc bổ sung viên vitamin D, nhưng các nhà nghiên cứu lưu ý rằng mức khuyến cáo thu nạp vitamin D hàng ngày là (600 IU cho những 1-70 tuổi và đang mang thai hoặc cho con bú, và 800 IU cho những hơn 71 tuổi).

GS. Kushi cũng thuộc trong nhóm nghiên cứu này cho biết: Càng tìm hiểu về vitamin D, chúng ta càng nhận thức rõ rằng loại vi chất này đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng chống và tiên lượng ung thư. Nghiên cứu này góp phần thêm vào các bằng chứng cho thấy vitamin D là một chất dinh dưỡng quan trọng.

Hiện, các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu các mẫu khối u, tiến hành đánh giá các gen di truyền và thu thập thông tin về đặc điểm của khu vực mà các phụ nữ cư trú.

Ngoài ra, trong hai nghiên cứu riêng biệt được công bố vào năm 2013 các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tiêu thụ các sản phẩm sữa có chất béo cao bị mắc ung thư vú có nguy cơ tử vong cao hơn và giảm nguy cơ tái phát ở những bệnh nhân đang cho con bú.

 Theo Sức khỏe đời sống.



  • Chia sẻ:

Tin liên quan

Ung thư: Phát hiện càng sớm, điều trị càng hiệu quả

Theo các chuyên gia, ung thư là căn bệnh phát hiện càng sớm, điều trị càng hiệu quả và có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm.

Chi tiết

Cẩn trọng với sản phẩm đội lốt Đông y trị bệnh xương khớp

Sử dụng các sản phẩm dán mác Đông y không rõ nguồn gốc có thể khiến bệnh xương khớp nặng hơn và gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Chi tiết

Kinh nghiệm chiến thắng bệnh ung thư vú của diễn viên Kim Phượng

Nhận kết quả ung thư vú vào năm 2006, nữ diễn viên tưởng chừng như tất cả sụp đổ trước mắt. Những ngày lang thang kiểu "sống gấp để chờ chết" khiến cô...

Chi tiết

Tin ở tương lai: Đồng hành cùng các chiến binh nhí chống ung thư

Nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi, ngày mai, 28.5, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương và Quỹ Tấm lòng và...

Chi tiết

Những người phụ nữ kiên cường

Bước sang năm thứ 7 thành lập CLB, CLB Phụ nữ kiên cường, “mái nhà chung” của các chị em mắc bệnh ung thư vú đã có có 1000 thành viên và có 22 tỉnh th...

Chi tiết

Tin khác

Dự án phòng chống ung thư vú tại Điện Biên được UICC đánh giá là một trong...

Vào năm 2022, 15 tổ chức đã được nhận tài trợ từ chương trình Ung thư vú của UICC. Đến nay, các dự án này đã kết thúc và đã đạt được những thành kết q...

Chi tiết

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solution Lab

Quỹ Ngày mai tươi sáng ký thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solutions Lab nhằm mục tiêu hỗ trợ các hoạt động hỗ trợ người bệnh và phòng, chống...

Chi tiết

‘Ngày làm đẹp’ của nữ bệnh nhân viện K

Hội thảo ‘Tô hồng đôi má' thiết kế đặc biệt dành riêng cho nữ bệnh nhân ung thư với các hoạt động hướng dẫn chăm sóc da, trang điểm và chụp ảnh chuyên...

Chi tiết

Chương trình hỗ trợ dành cho người bệnh ung thư gan tại Việt Nam

Quỹ Ngày mai tươi sáng và công ty TNHH Eisai Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác nhằm hỗ trợ cho người bệnh ung thư gan tại Việt Nam.

Chi tiết

Hơn 700 người bệnh ung thư về nhà ăn Tết trên những chuyến xe yêu thương

Tại "bến xe Bệnh viện K", hàng trăm chuyến xe yêu thương đưa người bệnh về nhà đón Tết

Chi tiết