Tin tức

  • 13/09/2021

Nam giới tử vong vì ung thư nhiều hơn phái nữ

Theo Tổ chức nghiên cứu Ung thư Anh quốc, hàng năm có hơn 4,6 triệu nam giới chết vì ung thư trên toàn cầu, trong khi con số này ở nữ giới là 3,5 triệu.

 Thống kê cũng cho thấy Trung Âu và Đông Âu là nơi có tỷ lệ tử vong ở nam giới cao nhất. Tại các quốc gia Đông Phi, căn bệnh mới đây được WHO ví như "đại dịch" lại cướp đi sinh mạng của nhiều phụ nữ hơn.   

Nam giới thường mắc phải những loại ung thư khó chữa như ung thư bàng quang, gan, phổi và thực quản. Ảnh: mensfitness.com.
Nick Ormiston-Smith, từ Tổ chức nghiên cứu Ung thư Anh nhận định: "Sự sai khác tỷ lệ tử vong giữa hai giới là do nam giới có xu hướng mắc phải những bệnh ung thư khó chữa trị như ung thư bàng quang, gan, phổi và thực quản". 
Hàng năm, trên thế giới có hơn 14 triệu người được chẩn đoán ung thư và tỷ lệ mắc bệnh của nam cao hơn nữ 25%. Hiện nay, ung thư là nguyên nhân gây ra tới 16% số ca tử vong, trong đó bốn loại ung thư gây tử vong hàng đầu là ung thư phổi, ung thư gan, ung thư dạ dày và ung thư ruột. 
Các chuyên gia cho biết, tuổi tác là một nhân tố nguy cơ bởi khi tuổi thọ gia tăng, số người chẩn đoán mắc bệnh cũng tăng theo đó. Tuy nhiên, lối sống cũng đóng vai trò không nhỏ trong các yếu tố gây bệnh.  
"Hút thuốc là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu trên thế giới. Mỗi năm hút thuốc lá khiến khoảng 100 triệu người chết và nếu cứ tiếp tục như thế, sẽ có khoảng 1 tỷ sinh mạng bị cướp đi vì thuốc lá trong thế kỷ 21", ông Nick bày tỏ sự lo ngại. 
"Cả nhân loại đang nỗ lực nghiên cứu để tìm ra những phương pháp chống lại 'cơn thủy triều' ung thư và nâng tỷ lệ sống sót cho bệnh nhân không may mắc phải căn bệnh này. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc chúng ta phải làm để tìm ra thuốc chữa cho tất cả loại ung thư", giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu Ung thư Anh quốc, tiến sĩ Harpal Kumar nhấn mạnh. 
Theo Vnexpress



  • Chia sẻ:

Tin liên quan

Khai mạc Đại hội Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ III

Chiều 6/1, tại Hà Nội, Đại hội Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ III nhiệm kỳ 2015- 2020 đã diễn ra Lễ Khai mạc với khẩu hiệu hành động “Thầy thuốc...

Chi tiết

Khối gan tim từ người chết não ở TP HCM ghép cho bệnh nhân Hà Nội

Ngày 5/9, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) thực hiện thành công ca ghép gan và tim cho hai bệnh nhân với nguồn tạng từ người cho chết não tại TP HCM.

Chi tiết

Phỏng vấn trực tuyến Bộ Y tế về cam kết thay đổi thái độ phục vụ người bệnh

9h30 ngày 12/8, ông Phạm Văn Tác, Vụ Trưởng Tổ chức Cán bộ, Bộ Y tế, và lãnh đạo Bệnh viện K trả lời phỏng vấn trực tuyến trên VnExpress.net về chủ tr...

Chi tiết

Thách thức lớn để 75% dân số mua bảo hiểm y tế

5 tháng đầu năm 2015, số người tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số. Để đạt được mục tiêu 75% vào cuối năm là thách thức cực kỳ lớn.

Chi tiết

Lễ phát động Chiến dịch nhắn tin ủng hộ bệnh nhân ung thư nghèo

Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày Mai tươi sáng , Bộ Y tế phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và Cổng thông tin nhân đạo Quốc gia (Cổng 1400) tổ c...

Chi tiết

Tin khác

Dự án phòng chống ung thư vú tại Điện Biên được UICC đánh giá là một trong...

Vào năm 2022, 15 tổ chức đã được nhận tài trợ từ chương trình Ung thư vú của UICC. Đến nay, các dự án này đã kết thúc và đã đạt được những thành kết q...

Chi tiết

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solution Lab

Quỹ Ngày mai tươi sáng ký thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solutions Lab nhằm mục tiêu hỗ trợ các hoạt động hỗ trợ người bệnh và phòng, chống...

Chi tiết

‘Ngày làm đẹp’ của nữ bệnh nhân viện K

Hội thảo ‘Tô hồng đôi má' thiết kế đặc biệt dành riêng cho nữ bệnh nhân ung thư với các hoạt động hướng dẫn chăm sóc da, trang điểm và chụp ảnh chuyên...

Chi tiết

Chương trình hỗ trợ dành cho người bệnh ung thư gan tại Việt Nam

Quỹ Ngày mai tươi sáng và công ty TNHH Eisai Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác nhằm hỗ trợ cho người bệnh ung thư gan tại Việt Nam.

Chi tiết

Hơn 700 người bệnh ung thư về nhà ăn Tết trên những chuyến xe yêu thương

Tại "bến xe Bệnh viện K", hàng trăm chuyến xe yêu thương đưa người bệnh về nhà đón Tết

Chi tiết