Tin tức

  • 09/05/2022

Dùng vitamin C đúng cách cho người ung thư

Vitamin C là chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để hình thành mạch máu, sụn, cơ và collagen trong xương. Vitamin C cũng rất quan trọng đối với quá trình chữa bệnh của cơ thể.

Vitamin C là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào của bạn chống lại tác động của các gốc tự do được tạo ra khi cơ thể phân hủy thức ăn hoặc tiếp xúc với khói thuốc và bức xạ từ mặt trời, tia X hoặc các nguồn khác. Vitamin C cũng giúp cơ thể hấp thụ và dự trữ sắt. Bởi vì cơ thể không sản xuất được loại vitamin này nên cần được cung cấp qua chế độ ăn uống.

Vitamin C được tìm thấy có nhiều trong trái cây họ cam quýt, quả mọng, khoai tây, cà chua, ớt, bắp cải, bông cải xanh... Loại vitamin này cũng có thể cung cấp cho cơ thể dưới dạng chất bổ sung đường uống, thường ở dạng viên nang và viên nhai. Phần lớn mọi người có thể có đủ vitamin C từ chế độ ăn uống lành mạnh. Khuyến nghị chế độ ăn bổ sung vitamin C từ thực phẩm theo nhóm tuổi và giới tính, với người trưởng thành là nữ cần 75 mg, 90 mg với nam.

Thiếu vitamin C dễ xảy ra hơn ở những người mắc một số loại ung thư, gây thiếu máu, chảy máu nướu răng, bầm tím và vết thương kém lành. Người bệnh ung thư cần cung cấp đủ dinh dưỡng nói chung và vitamin C nói riêng. Con đường tốt nhất để cung cấp đủ vitamin C vẫn là đường ăn uống. Việc bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh ung thư tốt nhất vẫn là theo bác sĩ điều trị và các chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng.

Vitamin C không dự trữ trong cơ thể và sẽ đào thải qua nước tiểu khi dư thừa nên người bệnh cần được cung cấp vi chất hàng ngày. Người trưởng thành mỗi ngày nên ăn khoảng 500-600 gram rau quả, trái cây như cam, quýt, cà chua, bông cải xanh... Để bảo toàn lượng vitamin C, tốt nhất là ăn trái cây chín, nếu rau củ thì chỉ nên hấp, luộc vừa chín tới.

Vitamin C có nhiều trong cam, quýt, cà chua, kiwi...

Lượng vitamin C sẽ giảm dần khi để dưới ánh sáng mặt trời, tan trong nước khi thái nhỏ. Do đó, người bệnh ung thư nên ăn sớm các loại rau quả sau khi thu hoạch, không nên để rau quả quá lâu ngày. Chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả hàng ngày rất tốt cho người bệnh ung thư để giảm sự nhiễm trùng, viêm nhiễm, các quá trình bệnh tật và các tác dụng không mong muốn từ các phương pháp điều trị như xạ trị, hóa trị và phẫu thuật.

Nếu người bệnh ung thư ăn uống kém có thể bổ sung đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch theo chỉ định của bác sĩ điều trị. Vitamin C có các dạng bào chế để uống là acid ascorbic, khoáng chất ascorbate. Để bổ sung vitamin C, lựa chọn acid ascorbic là lựa chọn tốt vì có mức độ khả dụng cao giúp cho cơ thể sẽ hấp thụ dễ dàng. Thời gian phù hợp là nên uống vào buổi sáng, 30 phút trước khi ăn hoặc hai giờ sau bữa ăn.

Với các kết quả nghiên cứu cho đến hiện tại, việc tiêm tĩnh mạch Vitamin C liều cao với người bệnh ung thư vẫn còn nhiều tranh cãi mặc dù ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc dùng vitamin C liều cao có thể chống khối u bằng cách nâng cao lượng oxy phản ứng trong tế bào ung thư mà không có độc tính đáng kể. Với người khỏe mạnh bình thường, cung cấp vitamin C hàng ngày quan trọng; thì ở người bệnh ung thư duy trì lượng vitamin C hàng ngày theo khuyến cáo còn cần thiết hơn.

Nguồn: Vnexpress

  • Chia sẻ:

Tin khác

Mẹ bị u não, con gái bị ung thư hạch khiến gia đình kiệt quệ

Em Phan Thị Mỹ Uyên, sinh năm 2005 tại Phú Hòa, Tây Sơn, Bình Định bị U Lympho Hodgkin cần sự chung tay của cộng đồng để chi trả tiền viện phí cho bản...

Chi tiết

Chương trình sinh hoạt câu lạc bộ người bệnh ung thư số 1

Ngày 29/03/2024, Quỹ Ngày mai tươi sáng phối hợp với Bệnh viện K với sự đồng hành của công ty TNHH Gen Solution Lab đã tổ chức buổi sinh hoạt người bệ...

Chi tiết

Dự án phòng chống ung thư vú tại Điện Biên được UICC đánh giá là một trong...

Vào năm 2022, 15 tổ chức đã được nhận tài trợ từ chương trình Ung thư vú của UICC. Đến nay, các dự án này đã kết thúc và đã đạt được những thành kết q...

Chi tiết

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solution Lab

Quỹ Ngày mai tươi sáng ký thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solutions Lab nhằm mục tiêu hỗ trợ các hoạt động hỗ trợ người bệnh và phòng, chống...

Chi tiết

‘Ngày làm đẹp’ của nữ bệnh nhân viện K

Hội thảo ‘Tô hồng đôi má' thiết kế đặc biệt dành riêng cho nữ bệnh nhân ung thư với các hoạt động hướng dẫn chăm sóc da, trang điểm và chụp ảnh chuyên...

Chi tiết