Tin tức

  • 04/04/2022

Cảnh báo một số bệnh ung thư khó phát hiện

Một số ung thư dễ nhận biết song nhiều loại khác có thể hình thành và phát triển mà không bị phát hiện trong 10 năm trở lên. Thông thường, các triệu chứng ung thư đầu tiên xuất hiện khi khối u đã phát triển đủ lớn và bắt đầu di căn. Điều này có thể gây ra cảm giác đau, thay đổi cách hoạt động của các cơ quan lân cận hoặc cả hai. Ví dụ, một khối u não đè lên dây thần kinh thị giác sẽ ảnh hưởng đến thị lực.

Một số ung thư tiến triển nhanh chẳng hạn như ung thư gan và tuyến tụy nhưng cũng có loại chậm như ung thư tuyến tiền liệt. Song nhiều đàn ông lớn tuổi bị ung thư tuyến tiền liệt không điều trị có nhiều khả năng tử vong vì loại ung thư này hơn.

Dưới đây là các bệnh ung thư phổ biến thường ít hoặc không có triệu chứng từ sớm và cách để phát hiện, chẩn đoán bệnh:

Ung thư tinh hoàn: bắt nguồn từ một hoặc cả hai tinh hoàn, bệnh nhân có thể có khối u ác tính mà không có bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào. Tự kiểm tra tinh hoàn thường xuyên thường có thể giúp tìm thấy khối u bên trong bìu nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

Ung thư vú: tự kiểm tra thường có thể phát hiện ra khối u hoặc những thay đổi khác ở vú cho thấy ung thư giai đoạn đầu. Chụp X-quang tuyến vú thường xuyên rất quan trọng trong việc phát hiện các khối u khi chúng còn nhỏ và không có các triệu chứng rõ ràng.

Ung thư tuyến tiền liệt: thường không có triệu chứng. Xét nghiệm định lượng kháng nguyên tuyến tiền liệt (PSA) có thể phát hiện các dấu hiệu trong máu liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt.

Ung thư buồng trứng: các triệu chứng ban đầu có thể không rõ ràng nhưng khi chúng trỗi dậy thì đột ngột và dai dẳng. Xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung hàng năm không phát hiện ung thư buồng trứng. Các xét nghiệm có thể được sử dụng để chẩn đoán ung thư buồng trứng bao gồm xét nghiệm công thức máu toàn bộ, xét nghiệm kháng nguyên ung thư và các xét nghiệm khối u tế bào mầm khác.

Ung thư phổi: các dấu hiệu của ung thư phổi bao gồm ho và khàn giọng thường xuyên. Bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh bằng cách khám sức khỏe, xét nghiệm hình ảnh và xét nghiệm tế bào trong đờm bằng cách quan sát dưới kính hiển vi nếu bệnh nhân có đờm khi ho.

Ung thư da: mặc dù bạn có thể không cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào ngay từ đầu nhưng những thay đổi trên bề mặt da, ngay cả với nốt ruồi hoặc đốm nhỏ, có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư da. Điều quan trọng là nên kiểm tra da toàn thân và khám da liễu thường xuyên.

Ung thư thận: thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào trong giai đoạn đầu. Xét nghiệm công thức máu toàn bộ và khám sức khỏe thường là những dấu hiệu đầu tiên cho thấy một hoặc cả hai thận bị ung thư. Tỷ lệ sống sót đối với bệnh ung thư không lan ra ngoài một quả thận thường cao.

Triệu chứng của các loại ung thư

Nhiều bệnh ung thư không có triệu chứng trong giai đoạn đầu nên việc tầm soát thường xuyên rất quan trọng. Các loại ung thư gây ra các triệu chứng rõ ràng sớm được gọi là ung thư có triệu chứng. Những loại ung thư này cần được chẩn đoán nhanh chóng để được điều trị thành công. Càng được chẩn đoán sớm thì bạn càng được điều trị sớm hoặc yên tâm về nguyên nhân gây ra các triệu chứng là lành tính.

Dưới đây là các triệu chứng giai đoạn đầu và giai đoạn sau của các loại ung thư khó phát hiện.

Loại ung thư

Triệu chứng giai đoạn sớm

Triệu chứng giai đoạn muộn

Ung thư bàng quang

Máu trong nước tiểu

Đau lưng dưới, không có khả năng đi tiểu

Ung thư vú

Khối u ở vú

Sưng vú hoặc cánh tay, cảm thấy đau

Ung thư đại tràng và trực tràng

Thay đổi thói quen đi tiêu, phân có máu

Sụt cân không rõ nguyên nhân, buồn nôn, yếu

Ung thư nội mạc tử cung

Chảy máu bất thường

Đau bụng và đầy hơi, thay đổi thói quen đi tiêu

Ung thư thận

Đau lưng dưới, thường ở một bên, máu trong nước tiểu

Sụt cân không rõ nguyên nhân, sốt

Ung thư máu

Các triệu chứng giống như cúm, dễ bầm tím

Đau nhức xương khớp, yếu, sưng hạch bạch huyết

Ung thư gan

Vàng da (vàng da), đau bụng bên phải

Đau bụng, nôn mửa, yếu

Ung thư phổi

Ho dai dẳng hoặc nặng hơn, ho ra máu

Chất lỏng trong phổi, rất mệt mỏi, khó thở

Ung thư hắc tố da

Nốt ruồi có hình dạng bất thường hoặc sẫm màu

Cục cứng dưới da, sưng hạch bạch huyết

U lympho không Hodgkin

Hạch sưng to, không đau, mệt mỏi

Giảm cân, sốt, đau bụng, đổ mồ hôi đêm

Ung thư tuyến tụy

Vàng da, đau lưng, mệt mỏi

Sưng tấy, gặp vấn đề về tiêu hóa, giảm cân

Ung thư tuyến tiền liệt

Khó đi tiểu, máu trong nước tiểu

Gặp vấn đề bàng quang, mất kiểm soát ruột, đau bẹn

Ung thư tuyến giáp

Cục u ở cổ, thay đổi giọng nói

Gặp vấn đề về hô hấp, viêm họng, khó nuốt

Khám sàng lọc một số bệnh ung thư trong quá trình thăm khám sức khỏe có thể góp phần phát hiện ung thư. Tuổi, giới tính, tiền sử gia đình và tiền sử bệnh của bạn sẽ quyết định khi nào nên bắt đầu khám sàng lọc định kỳ và tần suất nên thực hiện. Nếu lo lắng về các triệu chứng liên quan đến các bệnh ung thư khác nhau, nến đến gặp bác sĩ.

Một số dấu hiệu ung thư phổ biến mà bạn cần thăm khám sớm như ho ra chất nhầy có lẫn máu, máu trong phân hoặc nước tiểu, khối u ở vú, tinh hoàn, dưới cánh tay hoặc bất cứ nơi nào, giảm cân không rõ nguyên nhân, đau dữ dội không rõ nguyên nhân ở đầu, cổ, ngực, bụng hoặc xương chậu

Ung thư cổ tử cung: các triệu chứng ung thư cổ tử cung thường không xuất hiện cho đến khi ở giai đoạn trễ. Thực hiện xét nghiệm tế bào cổ tử cung thường xuyên có thể giúp phát hiện các tế bào tiền ung thư và điều trị để ngăn chúng trở thành ung thư.

Ung thư tuyến tụy: các triệu chứng có thể rất mờ hồ và thường không dễ nhận thấy cho đến khi ung thư ở giai đoạn nặng do đó tỷ lệ sống sót thấp.

Ung thư đại tràng: phát triển chậm có thể tồn tại trong một thời gian dài trước khi các triệu chứng xuất hiện. Nội soi vẫn là cách tốt nhất để tìm các polyp đại tràng tiền ung thư và ung thư.

Nguồn: Vnexpress

  • Chia sẻ:

Tin khác

Mẹ bị u não, con gái bị ung thư hạch khiến gia đình kiệt quệ

Em Phan Thị Mỹ Uyên, sinh năm 2005 tại Phú Hòa, Tây Sơn, Bình Định bị U Lympho Hodgkin cần sự chung tay của cộng đồng để chi trả tiền viện phí cho bản...

Chi tiết

Chương trình sinh hoạt câu lạc bộ người bệnh ung thư số 1

Ngày 29/03/2024, Quỹ Ngày mai tươi sáng phối hợp với Bệnh viện K với sự đồng hành của công ty TNHH Gen Solution Lab đã tổ chức buổi sinh hoạt người bệ...

Chi tiết

Dự án phòng chống ung thư vú tại Điện Biên được UICC đánh giá là một trong...

Vào năm 2022, 15 tổ chức đã được nhận tài trợ từ chương trình Ung thư vú của UICC. Đến nay, các dự án này đã kết thúc và đã đạt được những thành kết q...

Chi tiết

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solution Lab

Quỹ Ngày mai tươi sáng ký thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solutions Lab nhằm mục tiêu hỗ trợ các hoạt động hỗ trợ người bệnh và phòng, chống...

Chi tiết

‘Ngày làm đẹp’ của nữ bệnh nhân viện K

Hội thảo ‘Tô hồng đôi má' thiết kế đặc biệt dành riêng cho nữ bệnh nhân ung thư với các hoạt động hướng dẫn chăm sóc da, trang điểm và chụp ảnh chuyên...

Chi tiết