Tin tức

  • 14/09/2021

Bệnh viện tuyến trung ương: Mức độ hài lòng chỉ xếp ở tốp cuối

Thời gian qua, Viện Chiến lược và chính sách y tế đã tiến hành khảo sát nhỏ tại 10 bệnh viện công, tương ứng với 3 miền Bắc-Trung-Nam cho thấy tỷ lệ hài lòng của người dân có sự khác biệt rõ ràng giữa các tuyến bệnh viện.

Thời gian qua, Viện Chiến lược và chính sách y tế đã tiến hành khảo sát nhỏ tại 10 bệnh viện công, tương ứng với 3 miền Bắc-Trung-Nam cho thấy tỷ lệ hài lòng của người dân có sự khác biệt rõ ràng giữa các tuyến bệnh viện.


Cụ thể, hơn 87% số người được hỏi tỏ ra hài lòng về 10 bệnh viện tuyến trên. Đáng lưu ý, tỷ lệ hài lòng cao nhất là 3 bệnh viện tuyến tỉnh (95%), đứng thứ hai về mức độ hài lòng là bệnh viện tuyến huyện (90%) và thấp nhất là 4 bệnh viện tuyến trung ương (82%).


Thông tin trên được Bộ Y tế đưa ra tại hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh,” do Bộ Y tế tổ chức ngày 19/7, tại Hà Nội.
Tại hội nghị, ông Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ thừa nhận, do tình trạng thiếu nhân lực kể cả về lĩnh vực chuyên môn y tế cũng như các lĩnh vực chuyên môn hỗ trợ, một số cán bộ y tế mặc dù đã được tập huấn, nhưng còn cứng nhắc trong giao tiếp, ứng xử với người bệnh.


Đặc biệt, trong đội ngũ những cán bộ trẻ còn có các hành vi, thói quen trong giao tiếp, ứng xử, không phù hợp, không thân thiện, không mang bản chất nhân văn của người cán bộ y tế.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. (Nguồn: TTXVN)

Trước vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh sẽ loại bỏ khỏi ngành y tế những "con sâu làm rầu nồi canh," những nhân viên y tế làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy thuốc. Những hành động nhỏ làm mất uy tín của ngành, hình ảnh người thầy thuốc phải kiên quyết loại bỏ.


Trước thực trạng nhiều cơ sở vật chất của các bệnh viện chưa tốt, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế trong cả nước chú ý xây dựng bệnh viện xanh-sạch-đẹp, thân thiện góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.


Về kết quả đánh giá độc lập về những chuyển biến sau 1 năm triển khai thực hiện chuyển biến về nhận thức thái độ ứng xử và kỹ năng giao tiếp của cán bộ y tế cho thấy, qua khảo sát, có 70% số bệnh nhân được phỏng vấn cho biết đã được nhân viên y tế hướng dẫn các thủ tục khám chữa bệnh tận tình hơn trước; 70% được giải thích về trình trạng sức khỏe rõ ràng hơn trước; 72% được dặn dò cách phòng và điều trị bệnh chu đáo hơn trước; 69% được nhân viên y tế đáp ứng kịp thời hơn.


Bên cạnh đó, cũng đã có 71% người bệnh nhận xét nhân viên y tế có thái độ cử chỉ ân cần, thân thiện hơn; 69% nhận thấy tác phong làm việc của nhân viên y tế nghiêm túc hơn; 69% cho rằng nhân viên y tế đã tôn trọng người bệnh hơn; 71% cho biết nhân viên y tế có kỹ năng giao tiếp tốt hơn và trang phục gọn gàng, sạch đẹp hơn. Nhiều bệnh viện đã giảm được 1/2 thời gian chờ đợi của bệnh nhân./.

Theo TTXVN



  • Chia sẻ:

Tin liên quan

Khai mạc Đại hội Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ III

Chiều 6/1, tại Hà Nội, Đại hội Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ III nhiệm kỳ 2015- 2020 đã diễn ra Lễ Khai mạc với khẩu hiệu hành động “Thầy thuốc...

Chi tiết

Khối gan tim từ người chết não ở TP HCM ghép cho bệnh nhân Hà Nội

Ngày 5/9, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) thực hiện thành công ca ghép gan và tim cho hai bệnh nhân với nguồn tạng từ người cho chết não tại TP HCM.

Chi tiết

Phỏng vấn trực tuyến Bộ Y tế về cam kết thay đổi thái độ phục vụ người bệnh

9h30 ngày 12/8, ông Phạm Văn Tác, Vụ Trưởng Tổ chức Cán bộ, Bộ Y tế, và lãnh đạo Bệnh viện K trả lời phỏng vấn trực tuyến trên VnExpress.net về chủ tr...

Chi tiết

Thoát khỏi ám ảnh tay voi sau điều trị ung thư vú

Không ít chị em bị ung thư vú sau khi nạo vét hạch nách thì tay phù to hơn đùi, nứt, lở loét. Nhưng với kỹ thuật mới tại Bệnh viện K, bệnh nhân sẽ trá...

Chi tiết

Bộ trưởng Bộ Y tế tặng quà Trung thu cho bệnh nhi ung thư

Chiều 7/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đại diện Quỹ "Ngày mai tươi sáng" đến thăm và trao quà Trung thu cho 150 bệnh nhi ung thư tại kh...

Chi tiết

Tin khác

Mẹ bị u não, con gái bị ung thư hạch khiến gia đình kiệt quệ

Em Phan Thị Mỹ Uyên, sinh năm 2005 tại Phú Hòa, Tây Sơn, Bình Định bị U Lympho Hodgkin cần sự chung tay của cộng đồng để chi trả tiền viện phí cho bản...

Chi tiết

Chương trình sinh hoạt câu lạc bộ người bệnh ung thư số 1

Ngày 29/03/2024, Quỹ Ngày mai tươi sáng phối hợp với Bệnh viện K với sự đồng hành của công ty TNHH Gen Solution Lab đã tổ chức buổi sinh hoạt người bệ...

Chi tiết

Dự án phòng chống ung thư vú tại Điện Biên được UICC đánh giá là một trong...

Vào năm 2022, 15 tổ chức đã được nhận tài trợ từ chương trình Ung thư vú của UICC. Đến nay, các dự án này đã kết thúc và đã đạt được những thành kết q...

Chi tiết

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solution Lab

Quỹ Ngày mai tươi sáng ký thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solutions Lab nhằm mục tiêu hỗ trợ các hoạt động hỗ trợ người bệnh và phòng, chống...

Chi tiết

‘Ngày làm đẹp’ của nữ bệnh nhân viện K

Hội thảo ‘Tô hồng đôi má' thiết kế đặc biệt dành riêng cho nữ bệnh nhân ung thư với các hoạt động hướng dẫn chăm sóc da, trang điểm và chụp ảnh chuyên...

Chi tiết