Tin tức

  • 14/09/2021

Bệnh viện tuyến trung ương: Mức độ hài lòng chỉ xếp ở tốp cuối

Thời gian qua, Viện Chiến lược và chính sách y tế đã tiến hành khảo sát nhỏ tại 10 bệnh viện công, tương ứng với 3 miền Bắc-Trung-Nam cho thấy tỷ lệ hài lòng của người dân có sự khác biệt rõ ràng giữa các tuyến bệnh viện.

Thời gian qua, Viện Chiến lược và chính sách y tế đã tiến hành khảo sát nhỏ tại 10 bệnh viện công, tương ứng với 3 miền Bắc-Trung-Nam cho thấy tỷ lệ hài lòng của người dân có sự khác biệt rõ ràng giữa các tuyến bệnh viện.


Cụ thể, hơn 87% số người được hỏi tỏ ra hài lòng về 10 bệnh viện tuyến trên. Đáng lưu ý, tỷ lệ hài lòng cao nhất là 3 bệnh viện tuyến tỉnh (95%), đứng thứ hai về mức độ hài lòng là bệnh viện tuyến huyện (90%) và thấp nhất là 4 bệnh viện tuyến trung ương (82%).


Thông tin trên được Bộ Y tế đưa ra tại hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh,” do Bộ Y tế tổ chức ngày 19/7, tại Hà Nội.
Tại hội nghị, ông Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ thừa nhận, do tình trạng thiếu nhân lực kể cả về lĩnh vực chuyên môn y tế cũng như các lĩnh vực chuyên môn hỗ trợ, một số cán bộ y tế mặc dù đã được tập huấn, nhưng còn cứng nhắc trong giao tiếp, ứng xử với người bệnh.


Đặc biệt, trong đội ngũ những cán bộ trẻ còn có các hành vi, thói quen trong giao tiếp, ứng xử, không phù hợp, không thân thiện, không mang bản chất nhân văn của người cán bộ y tế.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. (Nguồn: TTXVN)

Trước vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh sẽ loại bỏ khỏi ngành y tế những "con sâu làm rầu nồi canh," những nhân viên y tế làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy thuốc. Những hành động nhỏ làm mất uy tín của ngành, hình ảnh người thầy thuốc phải kiên quyết loại bỏ.


Trước thực trạng nhiều cơ sở vật chất của các bệnh viện chưa tốt, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế trong cả nước chú ý xây dựng bệnh viện xanh-sạch-đẹp, thân thiện góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.


Về kết quả đánh giá độc lập về những chuyển biến sau 1 năm triển khai thực hiện chuyển biến về nhận thức thái độ ứng xử và kỹ năng giao tiếp của cán bộ y tế cho thấy, qua khảo sát, có 70% số bệnh nhân được phỏng vấn cho biết đã được nhân viên y tế hướng dẫn các thủ tục khám chữa bệnh tận tình hơn trước; 70% được giải thích về trình trạng sức khỏe rõ ràng hơn trước; 72% được dặn dò cách phòng và điều trị bệnh chu đáo hơn trước; 69% được nhân viên y tế đáp ứng kịp thời hơn.


Bên cạnh đó, cũng đã có 71% người bệnh nhận xét nhân viên y tế có thái độ cử chỉ ân cần, thân thiện hơn; 69% nhận thấy tác phong làm việc của nhân viên y tế nghiêm túc hơn; 69% cho rằng nhân viên y tế đã tôn trọng người bệnh hơn; 71% cho biết nhân viên y tế có kỹ năng giao tiếp tốt hơn và trang phục gọn gàng, sạch đẹp hơn. Nhiều bệnh viện đã giảm được 1/2 thời gian chờ đợi của bệnh nhân./.

Theo TTXVN



  • Chia sẻ:

Tin liên quan

Bayer đồng hành cùng Quỹ Ngày mai tươi sáng hỗ trợ bệnh nhân ung thư gan và...

Bayer South East Asia Pte Ltd. (Bayer SEA) và Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng, thành viên chính thức của Hiệp hội Kiểm soát Ung thư...

Chi tiết

Loại nước giải độc gan trong vòng một tuần

Hỗn hợp nước cốt chanh, mật ong và nước ép bạc hà hoạt động như loại thuốc giải độc cơ thể, giúp gan hoạt động mạnh mẽ.

Chi tiết

Dự án tình nguyện " Một Bức Tranh - Nhiều Hy Vọng " đến Bệnh viện K - Tân t...

Vào chiều ngày 10/07 tại Bệnh viện K- cơ sở Tân Triều, Dự án Tình nguyện “ Một bức tranh- nhiều hi vọng “ đã mang đến cho các bệnh nhân ở đây 1 buổi c...

Chi tiết

Cách nhận biết cá nhiễm độc phenol

Xay nhuyễn mẫu cá rồi hòa tan trong nước hoặc nước có thêm cồn, sau đó nhỏ vài giọt chlroride sắt vào, nếu xuất hiện màu xanh dương hoặc xanh lá cây,...

Chi tiết

Điện thoại di động được giải oan gây ung thư não

Các nhà khoa học Australia sau 30 năm nghiên cứu kết luận không có mối liên hệ giữa điện thoại di động và nguy cơ ung thư não.

Chi tiết

Tin khác

Quỹ Ngày mai tươi sáng hỗ trợ bệnh nhân ung thư và người dân vùng lũ

Trước những khó khăn của người dân và bệnh nhân ung thư tại các địa phương chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, Quỹ Ngày mai tươi sáng đã phối hợp cùng Bộ Y...

Chi tiết

Sáng niềm tin, sống trọn vẹn cùng Thương Phổi

Ngày 25/11/2025, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng đã tổ chức buổi sinh hoạt đặc biệt của Câu lạc bộ “Thương Phổi” dành cho bệnh nhân...

Chi tiết

"Chiến binh hồng" hội tụ tại Hà Nội: Chia sẻ hành trình chiến thắng ung thư...

Hưởng ứng Tháng Nâng cao nhận thức về Ung thư vú 2025, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng tổ chức diễn đàn người bệnh ung thư vú tại Hà...

Chi tiết

2,500 phụ nữ Việt được tầm soát ung thư vú miễn phí

Hưởng ứng Tháng Nâng cao nhận thức về Ung thư vú (Tháng Mười Hồng), Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng đã phối hợp cùng nhiều bệnh viện...

Chi tiết

Hơn 400 phụ nữ được khám tầm soát ung thư vú miễn phí tại Bệnh viện Ung Bướ...

Ngày 2/11/2025, hơn 400 phụ nữ đã tham gia chương trình khám tầm soát ung thư vú miễn phí tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội.

Chi tiết