Tin tức

  • 14/09/2021

Bệnh nhân ung thư đầu tiên thế giới được ghép cột sống 3D

Trải qua 6 giờ phẫu thuật, Yuan 40 tuổi (Trung Quốc) trở thành người đầu tiên trên thế giới được ghép cột sống 3D và hy vọng lấy lại cuộc sống bình thường.

 Trước đó 5 đốt cột sống của Yuan bị u nguyên sống tàn phá. Nếu không được ghép cột sống, anh sẽ tàn phế suốt đời. "U nguyên sống không quá hiếm", Liu Zhongjun, trưởng khoa Chỉnh hình Bệnh viện Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc), nơi diễn ra ca phẫu thuật, nói. "Vấn đề ở đây là căn bệnh đã tấn công nhiều đốt sống, không có kỹ thuật 3D thì không thể chữa trị cho bệnh nhân".

U nguyên sống xảy ra ở bất cứ vị trị nào trên cột sống và hộp sọ. Thông thường bệnh nhân phải phẫu thuật cắt bỏ khối u trước khi hóa trị hoặc xạ trị.

Phần cột sống 3D được ghép vào cơ thể Yuan. Ảnh: ANN.

Theo Asiaone, giữa tháng 5, các bác sĩ cắt bỏ 5 đốt cột sống đã bị ung thư tấn công của Yuan trong ca mổ kéo dài 8 giờ. Ngày 12/6, bác sĩ tiến hành ghép cột sống 3D cho bệnh nhân. 

Liu cho biết trên thế giới chưa từng ghi nhận trường hợp nào cắt bỏ nhiều phần cột sống như vậy. Các bác sĩ tham gia ca phẫu thuật này phải có đầy đủ kinh nghiệm cũng như kỹ năng để sẵn sàng ứng phó mọi tình huống khẩn cấp. Phần ghép 3D được tùy chỉnh cho khớp với độ cong cột sống Yuan, gắn chắc vào các thanh titan nhờ những khớp đặc biệt.

Tình trạng của Yuan (trên giường) sau ca phẫu thuật rất khả quan. Ảnh: ANN.

Sau ca phẫu thuật, Yuan được điều trị nội trú bởi anh không bị mất nhiều máu. Bệnh nhân hồi phục nhanh hơn dự đoán và sẽ sớm có lại cuộc sống bình thường.

Theo vnexpress.net





  • Chia sẻ:

Tin liên quan

Chương trình tiếp sức người bệnh được trao giải Nhất “Sáng kiến vì cộng đồn...

Sáng 4/1, tại Trường ĐH Quốc gia Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Đại học Quốc gia Hà N...

Chi tiết

Một người hiến tạng cứu sống 6 người

Lần đầu tiên trong lịch sử y học Việt Nam, một bệnh nhân chết não hiến đa phủ tạng cứu sống tới 6 sinh mạng được ghi nhận.

Chi tiết

5 khủng hoảng tâm lý của người bị ung thư

Bệnh nhân ung thư thường trải qua 5 giai đoạn: Phủ nhận, phẫn nộ, thương lượng, trầm cảm, chấp nhận. Nhiều người lẩn tránh việc điều trị vì lo lắng.

Chi tiết

Thách thức lớn để 75% dân số mua bảo hiểm y tế

5 tháng đầu năm 2015, số người tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số. Để đạt được mục tiêu 75% vào cuối năm là thách thức cực kỳ lớn.

Chi tiết

Lễ phát động Chiến dịch nhắn tin ủng hộ bệnh nhân ung thư nghèo

Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày Mai tươi sáng , Bộ Y tế phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và Cổng thông tin nhân đạo Quốc gia (Cổng 1400) tổ c...

Chi tiết

Tin khác

Dự án phòng chống ung thư vú tại Điện Biên được UICC đánh giá là một trong...

Vào năm 2022, 15 tổ chức đã được nhận tài trợ từ chương trình Ung thư vú của UICC. Đến nay, các dự án này đã kết thúc và đã đạt được những thành kết q...

Chi tiết

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solution Lab

Quỹ Ngày mai tươi sáng ký thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solutions Lab nhằm mục tiêu hỗ trợ các hoạt động hỗ trợ người bệnh và phòng, chống...

Chi tiết

‘Ngày làm đẹp’ của nữ bệnh nhân viện K

Hội thảo ‘Tô hồng đôi má' thiết kế đặc biệt dành riêng cho nữ bệnh nhân ung thư với các hoạt động hướng dẫn chăm sóc da, trang điểm và chụp ảnh chuyên...

Chi tiết

Chương trình hỗ trợ dành cho người bệnh ung thư gan tại Việt Nam

Quỹ Ngày mai tươi sáng và công ty TNHH Eisai Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác nhằm hỗ trợ cho người bệnh ung thư gan tại Việt Nam.

Chi tiết

Hơn 700 người bệnh ung thư về nhà ăn Tết trên những chuyến xe yêu thương

Tại "bến xe Bệnh viện K", hàng trăm chuyến xe yêu thương đưa người bệnh về nhà đón Tết

Chi tiết