Tin tức

  • 14/04/2022

Ăn gì hỗ trợ phòng chống ung thư

Không có loại thực phẩm nào bảo vệ con người chống lại bệnh ung thư hoàn toàn. Nhưng các loại thực phẩm có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư nếu thêm chúng vào chế độ ăn uống. Dưới đây là những loại thực phẩm có chứa các hợp chất tự nhiên có đặc tính chống ung thư mạnh như táo, cà rốt, quả mọng, rau cải...

Táo

"Ăn một quả táo mỗi ngày giúp bạn không phải đến bác sĩ". Sở dĩ như vậy là vì táo rất tốt cho sức khỏe, còn chứa polyphenol có đặc tính chống ung thư. Polyphenol là hợp chất có nguồn gốc thực vật có thể ngăn ngừa viêm nhiễm, bệnh tim mạch và nhiễm trùng.

Một số nghiên cứu cho thấy, polyphenol có đặc tính chống lại khối u. Ví dụ, polyphenol phloretin ức chế một protein được gọi là chất vận chuyển glucose 2 (GLUT2) có vai trò trong sự phát triển tế bào ở một số loại ung thư.

Một nghiên cứu trên tạp chí về thực phẩm của Mỹ cho thấy, phloretin trong táo ức chế đáng kể sự phát triển của các tế bào ung thư vú, trong khi không ảnh hưởng đến các tế bào bình thường.

Quả mọng

Quả mọng rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ. Các nhà khoa học quan tâm đến quả mọng do đặc tính chống oxy hóa và nhiều lợi ích sức khỏe. Anthocyanin, một hợp chất có trong quả mâm xôi đen, làm giảm các dấu hiệu sinh học đối với ung thư ruột kết. Một nghiên cứu khác chứng minh rằng, tác dụng chống viêm của quả việt quất có thể ngăn chặn sự phát triển của các khối u ung thư vú ở chuột.

Rau cải

Các loại rau họ cải, chẳng hạn như bông cải xanh, súp lơ trắng và cải xoăn, chứa các chất dinh dưỡng có lợi, bao gồm vitamin C, vitamin K và mangan. Các loại rau họ cải cũng chứa sulforaphane, một hợp chất thực vật có đặc tính chống ung thư.

Một nghiên cứu cho thấy sulforaphane ức chế đáng kể sự phát triển của tế bào ung thư và kích thích tế bào chết trong tế bào ung thư ruột kết. Sulforaphane kết hợp với genistein, một hợp chất trong đậu nành, có thể ức chế đáng kể sự phát triển và kích thước khối u ung thư vú. Sulforaphane cũng ức chế histone deacetylase, một loại enzyme có liên quan đến sự phát triển ung thư.

Cà rốt

Cà rốt chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu bao gồm vitamin K, vitamin A và chất chống oxy hóa. Cà rốt cũng chứa một lượng lớn beta-carotene, là nguồn gốc tạo ra màu cam đặc trưng. Các nghiên cứu gần đây cho thấy beta-carotene đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch và có thể ngăn ngừa một số loại ung thư.

Một đánh giá của tám nghiên cứu cho thấy beta-carotene có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt. Một phân tích khác cho thấy rằng tiêu thụ nhiều cà rốt hơn dẫn đến giảm 26% nguy cơ phát triển ung thư dạ dày.

Cà rốt chứa một lượng lớn beta-carotene, có thể ngăn ngừa một số loại ung thư.

Cá béo

Cá béo bao gồm cá hồi, cá thu và cá cơm, rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu, chẳng hạn như vitamin B, kali và axit béo omega-3. Một nghiên cứu cho thấy, những người có chế độ ăn nhiều cá nước ngọt có 53% nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng thấp hơn so với những người ít ăn cá nước ngọt. Tiêu thụ dầu cá có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt đáng kể.

Một nghiên cứu đăng trên thư viện Y khoa Mỹ đã theo dõi 68.109 người đã phát hiện ra rằng những người tiêu thụ chất bổ sung dầu cá ít nhất bốn lần một tuần là 63%.

Quả óc chó

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ, tất cả các loại hạt đều có đặc tính ngăn ngừa ung thư nhưng các nhà khoa học đã nghiên cứu quả óc chó nhiều hơn các loại hạt khác.

Quả óc chó có chứa một chất gọi là pedunculagin, chất này được cơ thể chuyển hóa thành urolithin. Urolithins là các hợp chất liên kết với các thụ thể estrogen và có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa ung thư vú. Trong một nghiên cứu trên động vật, những con chuột ăn quả óc chó và dầu óc chó nguyên hạt có mức độ gen ức chế khối u cao hơn những con chuột nhận dầu thực vật.

Nguồn: Vnexpress

 

  • Chia sẻ:

Tin khác

Mẹ bị u não, con gái bị ung thư hạch khiến gia đình kiệt quệ

Em Phan Thị Mỹ Uyên, sinh năm 2005 tại Phú Hòa, Tây Sơn, Bình Định bị U Lympho Hodgkin cần sự chung tay của cộng đồng để chi trả tiền viện phí cho bản...

Chi tiết

Chương trình sinh hoạt câu lạc bộ người bệnh ung thư số 1

Ngày 29/03/2024, Quỹ Ngày mai tươi sáng phối hợp với Bệnh viện K với sự đồng hành của công ty TNHH Gen Solution Lab đã tổ chức buổi sinh hoạt người bệ...

Chi tiết

Dự án phòng chống ung thư vú tại Điện Biên được UICC đánh giá là một trong...

Vào năm 2022, 15 tổ chức đã được nhận tài trợ từ chương trình Ung thư vú của UICC. Đến nay, các dự án này đã kết thúc và đã đạt được những thành kết q...

Chi tiết

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solution Lab

Quỹ Ngày mai tươi sáng ký thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solutions Lab nhằm mục tiêu hỗ trợ các hoạt động hỗ trợ người bệnh và phòng, chống...

Chi tiết

‘Ngày làm đẹp’ của nữ bệnh nhân viện K

Hội thảo ‘Tô hồng đôi má' thiết kế đặc biệt dành riêng cho nữ bệnh nhân ung thư với các hoạt động hướng dẫn chăm sóc da, trang điểm và chụp ảnh chuyên...

Chi tiết