Tin tức

  • 11/07/2022

10 yếu tố nguy cơ gây K vòng một ở nam giới

  1. Tuổi

Tuổi là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với sự phát triển của ung thư vú ở nam giới. Nguy cơ ung thư vú tăng lên khi nam giới già đi. Độ tuổi trung bình khi đươc chẩn đoán mắc ung thư vú ở nam giới là 72. 

  1. Tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú

Nguy cơ ung thư vú tăng lên nếu các thành viên khác trong gia đình (những người có quan hệ huyết thống) đã bị ung thư vú. Khoảng 1/5 nam giới mắc bệnh ung thư vú có người thân, nam hoặc nữ mắc bệnh.

  1. Đột biến gen di truyền

Nam giới có đột biến (khiếm khuyết) trong gen BRCA2 có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn, với nguy cơ suốt đời là 6 trên 100. Đột biến BRCA1 cũng có thể gây ra ung thư vú ở nam giới, nhưng nguy cơ thấp hơn, khoảng 1/100.

Mặc dù đột biến ở những gen này thường được tìm thấy ở các thành viên trong gia đình có nhiều trường hợp mắc bệnh ung thư vú và / hoặc buồng trứng, chúng cũng được tìm thấy ở những người đàn ông mắc bệnh ung thư vú không có tiền sử gia đình rõ ràng. Các đột biến ở gen CHEK2, PTEN và PALB2 cũng có thể là nguyên nhân gây ra một số bệnh ung thư vú ở nam giới.

  1. Hội chứng Klinefelter

Hội chứng Klinefelter là một tình trạng bẩm sinh ảnh hưởng đến khoảng 1 trong 1.000 nam giới. Bình thường, các tế bào trong cơ thể nam giới có một nhiễm sắc thể X đơn cùng với một nhiễm sắc thể Y, trong khi các tế bào của phụ nữ có hai nhiễm sắc thể X. Nam giới mắc hội chứng Klinefelter có tế bào có nhiễm sắc thể Y cộng với ít nhất hai nhiễm sắc thể X (nhưng đôi khi nhiều hơn).

Nam giới mắc hội chứng Klinefelter cũng có tinh hoàn nhỏ và thường bị vô sinh vì không có khả năng sản xuất các tế bào tinh trùng. So với những người đàn ông khác, họ có lượng androgen (nội tiết tố nam) thấp hơn và nhiều estrogen (nội tiết tố nữ) hơn. Vì lý do này, họ thường phát triển nữ hóa tuyến vú (tăng trưởng vú lành tính ở nam giới).

Nam giới mắc hội chứng Klinefelter có nhiều khả năng bị ung thư vú hơn những nam giới khác.

  1. Tiếp xúc với bức xạ

Một người đàn ông có vùng ngực đã được điều trị bằng bức xạ (chẳng hạn như để điều trị ung thư ở ngực, như ung thư hạch) có nguy cơ phát triển ung thư vú cao hơn.

  1. Rượu bia

Uống nhiều rượu (đồ uống có cồn) làm tăng nguy cơ ung thư vú ở nam giới. Điều này có thể là do ảnh hưởng của nó đối với gan.

  1. Bệnh gan

Gan đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng nồng độ các hormone sinh dục. Trong trường hợp mắc bệnh gan nặng, chẳng hạn như xơ gan, gan hoạt động không tốt và lượng hormone không đồng đều, khiến lượng androgen thấp hơn và estrogen cao hơn. Nam giới mắc bệnh gan cũng có thể có nguy cơ cao hơn mắc bệnh nữ hóa tuyến vú và cũng có nguy cơ cao bị ung thư vú.

  1. Điều trị bằng estrogen

Thuốc liên quan đến estrogen từng được sử dụng trong liệu pháp nội tiết tố cho nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt. Phương pháp điều trị này có thể làm tăng nhẹ nguy cơ ung thư vú.

Có lo ngại rằng những người chuyển giới sử dụng liều lượng cao estrogen trong quá trình chuyển đổi giới tính cũng có thể có nguy cơ ung thư vú cao hơn. Tuy nhiên, chưa có bất kỳ nghiên cứu nào về nguy cơ ung thư vú ở những người chuyển giới, vì vậy không rõ nguy cơ ung thư vú của họ là bao nhiêu.

  1. Béo phì

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguy cơ ung thư vú của phụ nữ tăng lên do béo phì sau khi mãn kinh. Béo phì cũng là một yếu tố nguy cơ của ung thư vú ở nam giới. Nguyên nhân là do các tế bào mỡ trong cơ thể chuyển đổi nội tiết tố nam (androgen) thành nội tiết tố nữ (estrogen). Điều này có nghĩa là đàn ông béo phì có lượng estrogen trong cơ thể cao hơn.

  1. Tình trạng tinh hoàn

Một số tình trạng nhất định, chẳng hạn như có một tinh hoàn không to, bị quai bị khi trưởng thành, hoặc phẫu thuật cắt bỏ một hoặc cả hai tinh hoàn (cắt bỏ tinh hoàn) có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở nam giới.

Theo: Dân trí

  • Chia sẻ:

Tin khác

Mẹ bị u não, con gái bị ung thư hạch khiến gia đình kiệt quệ

Em Phan Thị Mỹ Uyên, sinh năm 2005 tại Phú Hòa, Tây Sơn, Bình Định bị U Lympho Hodgkin cần sự chung tay của cộng đồng để chi trả tiền viện phí cho bản...

Chi tiết

Chương trình sinh hoạt câu lạc bộ người bệnh ung thư số 1

Ngày 29/03/2024, Quỹ Ngày mai tươi sáng phối hợp với Bệnh viện K với sự đồng hành của công ty TNHH Gen Solution Lab đã tổ chức buổi sinh hoạt người bệ...

Chi tiết

Dự án phòng chống ung thư vú tại Điện Biên được UICC đánh giá là một trong...

Vào năm 2022, 15 tổ chức đã được nhận tài trợ từ chương trình Ung thư vú của UICC. Đến nay, các dự án này đã kết thúc và đã đạt được những thành kết q...

Chi tiết

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solution Lab

Quỹ Ngày mai tươi sáng ký thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solutions Lab nhằm mục tiêu hỗ trợ các hoạt động hỗ trợ người bệnh và phòng, chống...

Chi tiết

‘Ngày làm đẹp’ của nữ bệnh nhân viện K

Hội thảo ‘Tô hồng đôi má' thiết kế đặc biệt dành riêng cho nữ bệnh nhân ung thư với các hoạt động hướng dẫn chăm sóc da, trang điểm và chụp ảnh chuyên...

Chi tiết