Tin tức

  • 20/06/2022

10 dấu hiệu nhận biết ung thư máu ở trẻ em

1. Thiếu máu

Sự tăng lên của tế bào bạch cầu sẽ làm cho cơ thể thiếu hụt hồng cầu, gây ra tình trạng thiếu máu. Lúc này, trẻ em sẽ có thể gặp phải một số triệu chứng như sức khỏe kém, chóng mặt, đau đầu, người mỏi mệt, khó thở, da nhợt nhạt hoặc cảm thấy lạnh bất thường.

2. Bị nhiễm trùng liên tục

Tế bào bạch cầu khỏe mạnh có chức năng bảo vệ cơ thể và chống lại nhiễm trùng. Tuy nhiên, khi mắc ung thư máu, số lượng tế bào bạch cầu tuy tăng lên những lại là những tế bào bất thường và gây hại cho cơ thể. Do đó, trẻ mắc ung thư máu rất dễ bị nhiễm trùng và nhiễm trùng nhiều lần mà không thể trị dứt điểm.

3. Dễ bị chảy máu và bầm tím

Nếu để ý thấy cơ thể trẻ dễ xuất hiện các vết bầm tím, thường xuyên bị chảy máu nướu hoặc chảy máu mũi nghiêm trọng thì hãy cảnh giác. Đây có thể là dấu hiệu ung thư máu ở trẻ em, bởi lúc này lượng tiểu cầu trong cơ thể không đủ để làm đông máu.

4. Đau xương hoặc đau khớp

Trẻ em có nguy cơ mắc ung thư máu nếu thường xuyên cảm thấy đau nhức ở xương hoặc các khớp. Nguyên nhân là khi mắc bệnh, các tế bào bất thường có thể tồn tại và phát triển trong khớp hoặc ở gần bề mặt của xương rồi gây ra đau nhức.

5. Một số bộ phận bị sưng

Ung thư máu ở trẻ em cũng có thể dẫn đến tình trạng sưng ở một số bộ phận khác nhau trên cơ thể, điển hình như:

– Bụng

– Mặt và cánh tay

– Các hạch bạch huyết: Sưng thành u nhỏ ở hai bên cổ, dưới nách, trên xương đòn.

6. Ăn không ngon, dạ dày đau và bị sút cân

Nếu các tế bào ung thư máu khiến gan, thận và lá lách bị sưng thì các cơ quan này sẽ chèn ép lên dạ dày. Do đó, trẻ sẽ cảm thấy khó chịu, đầy bụng, ăn không tiêu và dẫn đến sút cân.

7. Ho và khó thở

Bệnh bạch cầu làm ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết và một số bộ phận ở gần phổi và ngực. Khi các khu vực này sưng lên, khí quản của trẻ sẽ phải chịu áp lực làm cho trẻ có cảm giác khó thở.

Ngoài ra, nếu các tế bào bạch cầu bất thường tập trung nhiều trong các mạch máu nhỏ của phổi, trẻ cũng sẽ bị ho và cảm thấy khó thở. Đây là một dấu hiệu khá nguy hiểm nên hãy đưa trẻ đi cấp cứu ngay nếu xảy ra tình trạng này.

8. Đau đầu, nôn mửa và co giật

Trong trường hợp bệnh bạch cầu gây ảnh hưởng đến não hoặc tủy sống, trẻ có thể gặp phải các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn và nôn, co giật, khó tập trung, khó giữ thăng bằng,…

9. Phát ban trên da

Ung thư máu khi lan đến da có thể khiến da trẻ nổi những đốm nhỏ sẫm màu, trông giống phát ban. Ngay cả những vết bầm tím và hiện tượng chảy máu khi bị bệnh bạch cầu cũng có thể khiến da trẻ xuất hiện nhiều đốm nhỏ như phát ban.

10. Kiệt sức

Trong một số trường hợp ung thư máu hiếm gặp, trẻ có thể bị kiệt sức nghiêm trọng, thậm chí không thể phát âm rõ ràng. Nguyên nhân là vì các tế bào bạch cầu tích tụ quá nhiều trong máu, làm thể tích máu tăng và khó lưu thông lên não.

Nguồn: BV Thu Cúc

  • Chia sẻ:

Tin khác

Mẹ bị u não, con gái bị ung thư hạch khiến gia đình kiệt quệ

Em Phan Thị Mỹ Uyên, sinh năm 2005 tại Phú Hòa, Tây Sơn, Bình Định bị U Lympho Hodgkin cần sự chung tay của cộng đồng để chi trả tiền viện phí cho bản...

Chi tiết

Chương trình sinh hoạt câu lạc bộ người bệnh ung thư số 1

Ngày 29/03/2024, Quỹ Ngày mai tươi sáng phối hợp với Bệnh viện K với sự đồng hành của công ty TNHH Gen Solution Lab đã tổ chức buổi sinh hoạt người bệ...

Chi tiết

Dự án phòng chống ung thư vú tại Điện Biên được UICC đánh giá là một trong...

Vào năm 2022, 15 tổ chức đã được nhận tài trợ từ chương trình Ung thư vú của UICC. Đến nay, các dự án này đã kết thúc và đã đạt được những thành kết q...

Chi tiết

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solution Lab

Quỹ Ngày mai tươi sáng ký thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solutions Lab nhằm mục tiêu hỗ trợ các hoạt động hỗ trợ người bệnh và phòng, chống...

Chi tiết

‘Ngày làm đẹp’ của nữ bệnh nhân viện K

Hội thảo ‘Tô hồng đôi má' thiết kế đặc biệt dành riêng cho nữ bệnh nhân ung thư với các hoạt động hướng dẫn chăm sóc da, trang điểm và chụp ảnh chuyên...

Chi tiết