Tin tức

  • 22/07/2024

Tập thể dục trong và sau điều trị ung thư

Việc tập thể dục đã được chứng minh là có lợi cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Bên cạnh việc cải thiện tuần hoàn và tăng cường cơ bắp và xương, nó còn cải thiện khả năng vận động, cân bằng và mức năng lượng của bạn, đồng thời giúp bạn duy trì hoặc đạt được cân nặng khỏe mạnh. Ngoài ra, nó còn giúp đối phó với căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.

Tập thể dục và ung thư

Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, nhiều người bệnh tự hỏi liệu họ có thể tiếp tục thói quen tập thể dục hay thậm chí bắt đầu tập thể dục hay không. Trên thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra nhiều lợi ích của việc tập thể dục ở người mắc bệnh ung thư, dù là trong hay sau khi điều trị ung thư. Một số lợi ích này bao gồm:

Giảm mệt mỏi liên quan đến ung thư

Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư mới

Giảm tác dụng phụ của điều trị (ví dụ như suy nhược, sưng tấy chân tay)

Cải thiện khả năng hoàn thành phương pháp điều trị ung thư của bạn

Cải thiện khả năng sống sót đối với một số bệnh ung thư (ví dụ như ung thư vú, tuyến tiền liệt và đại trực tràng)

Cải thiện chức năng tim và xương

Cải thiện tâm trạng và cảm giác hạnh phúc

Kiểm soát cân nặng và do đó làm giảm nguy cơ tái phát ung thư, đặc biệt đối với ung thư vú, ruột kết và tuyến tiền liệt.

Những loại bài tập

Hướng dẫn tập thể dục khuyến nghị ít nhất 150 phút tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải mỗi tuần (với mỗi buổi kéo dài ít nhất 10 phút) và rèn luyện sức đề kháng ít nhất 2 ngày không liên tục mỗi tuần.

Bài tập aerobic sử dụng các nhóm cơ lớn và khiến nhịp tim tăng lên trong quá trình hoạt động. Các bài tập aerobic cường độ vừa phải sẽ khiến thở nặng nhọc hơn bình thường nhưng vẫn có thể nói những câu ngắn. Ví dụ như đi xe đạp, bơi lội hoặc đi bộ nhanh.

Hãy nhớ khởi động trước mỗi buổi tập bằng cách vung tay hoặc diễu hành tại chỗ. Có thể thực hiện các động tác giãn cơ nhẹ nhàng để hạ nhiệt sau buổi tập thể dục.

Rèn luyện sức đề kháng hoặc sử dụng tạ để tăng sức mạnh và sức bền của cơ bắp cũng như sức mạnh của xương. Những bài tập này có thể được thực hiện bằng các phương pháp sau:

Những bài tập vận dụng trọng lượng cơ thể (ví dụ: tập ngồi để đứng, leo cầu thang, chống đẩy và squats)

Các bài tập tạ không theo quỹ đạo (ví dụ nâng tạ tay nhỏ..)

Các bài tập khác (ví dụ: sử dụng máy tập thể dục và dây kháng lực đàn hồi)

Tôi phải bắt đầu như thế nào?

Bắt đầu thấp và đi chậm. Hoạt động thể chất của bạn sẽ tăng dần theo thời gian, đặc biệt nếu trước đây bạn không quen tập thể dục. Không nên cố gắng làm quá nhiều việc cùng một lúc vì nó có thể khiến cơ thể bạn quá vất vả. Đi bộ 10 phút 2 đến 3 lần một tuần có thể là một khởi đầu tốt - sau đó hãy cố gắng đi bộ nhiều hơn một chút mỗi lần. Ít nhất, hãy cố gắng hạn chế lối sống ít vận động (ví dụ: ngồi hoặc nằm trong thời gian dài) càng nhiều càng tốt. Nếu bạn đã có thói quen tập thể dục thường xuyên, hãy cố gắng duy trì nó càng nhiều càng tốt. Để rèn luyện sức mạnh, hãy cân nhắc việc tham khảo ý kiến ​​của huấn luyện viên thể dục để hướng dẫn bạn cách sử dụng thiết bị tập thể dục cũng như xây dựng chế độ tập luyện cá nhân cho bạn.

Nguồn: National Cancer Centre Singapore

  • Chia sẻ:

Tin khác

Hướng dẫn người bệnh ung thư dạ dày của ESMO

Hướng dẫn này được biên soạn để giúp người bệnh cũng như bạn bè, gia đình và người chăm sóc người bệnh hiểu rõ hơn về ung thư dạ dày và cách điều trị...

Chi tiết

Hướng dẫn người bệnh ung thư đại trực tràng của ESMO

Hướng dẫn này được biên soạn nhằm giúp bệnh nhân và người chăm sóc hiểu rõ hơn về bản chất của ung thư đại trực tràng và đánh giá đúng về các lựa chọn...

Chi tiết

Hướng dẫn người bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ (UTPKTBN) của ESMO

Hướng dẫn này được biên soạn để giúp người bệnh cũng như bạn bè, gia đình và người chăm sóc hiểu rõ hơn về ung thư phổi không tế bào nhỏ (UTPKTBN) và...

Chi tiết

Quỹ Ngày mai tươi sáng và công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam ký thỏa thuận h...

Ngày 02 tháng 8 năm 2024, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ hợp tác với các ho...

Chi tiết

Hướng dẫn người bệnh ung thư vú của ESMO

Hướng dẫn ESMO dành cho bệnh nhân vú được thiết kế để hỗ trợ bệnh nhân, người thân và người chăm sóc hiểu rõ hơn về bản chất của ung thư vú và đánh gi...

Chi tiết