Tin tức

  • 21/07/2022

Chế độ ăn keto làm giảm sự phát triển của ung thư?

Ketogenic (keto) là chế độ ăn kiêng rất ít carbs (đường và tinh bột), nhiều chất béo. Lượng carbs sẽ được thay thế bằng chất béo và protein, chất béo trở thành nguồn năng lượng chính của cơ thể. Chế độ ăn keto cung cấp lượng calo gồm 70% dưới dạng chất béo, 20% từ protein và 10% từ carbs.

Nghiên cứu của Bồ Đào Nha và Hàn Quốc chỉ ra, gần như các tế bào ung thư đều có chung một đặc điểm là lấy carbs hoặc đường trong máu để phát triển và nhân lên. Khi theo chế độ ăn keto, một số quá trình trao đổi chất tiêu chuẩn bị thay đổi và lượng đường trong máu giảm xuống. Các nhà nghiên cứu kết luận, chế độ ăn keto có thể giúp giảm sự tiến triển và làm chết tế bào ung thư vì làm giảm lượng đường trong máu. Chế độ ăn này cắt giảm lượng tinh bột nên giảm lượng calo nạp vào, giảm năng lượng có sẵn của các tế bào trong cơ thể. Điều này cũng làm chậm sự phát triển của khối u và sự tiến triển của ung thư.

Chế độ ăn Keto có thể làm giảm sự phát triển ung thư

Chế độ ăn keto có thể giúp hỗ trợ điều trị ung thư thông qua việc giảm mức insulin và tăng ceton. Theo nghiên cứu của Đức, các tế bào, gồm cả tế bào ung thư phát triển khi có mặt của insulin. Khi mức insulin thấp hơn, sự phát triển của khối u sẽ chậm lại. Ceton có thể làm giảm kích thước và sự phát triển của khối u khi tế bào ung thư không thể sử dụng ceton làm nhiên liệu.

Không chỉ hỗ trợ điều trị ung thư, chế độ ăn keto cũng có thể góp phần ngăn ngừa ung thư thông qua việc làm giảm mức IGF-1 (là một loại hormone quan trọng đối với sự phát triển của tế bào, giống isulin). Việc giảm mức IGF-1 sẽ giảm tác động trực tiếp của insulin đối với sự phát triển của tế bào. Điều này ngăn sự phát triển của khối u và nguy cơ ung thư trong thời gian dài. Chế độ ăn keto còn là công cụ giảm cân nên có thể ngăn ngừa nguy cơ ung thư bằng cách chống béo phì.

Một nghiên cứu của Mỹ và Italy đăng trên tạp chí Dinh dưỡng và Trao đổi chất của Mỹ nhận thấy tác dụng của chế độ ăn keto với điều trị ung thư não. Cụ thể, một phụ nữ, 65 tuổi, mắc u nguyên bào thần kinh đệm, sau khi phẫu thuật, được chỉ định áp dụng chế độ ăn keto. Trong thời gian này, khối u tiến triển chậm lại. Tuy nhiên, 10 tuần sau khi trở lại chế độ ăn uống bình thường, khối u phát triển tăng lên đáng kể.

Ở một nghiên cứu khác của Mỹ, 3 trong 5 người bị u thần kinh đệm đã thuyên giảm sau khi áp dụng chế độ ăn keto kết hợp với xạ trị hoặc hóa trị. Hai người còn lại, ung thư tiến triển khi ngừng chế độ ăn keto. Điều này cũng cho thấy, chế độ ăn keto có thể tăng cường tác dụng của các phương pháp điều trị ung thư truyền thống.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, thực hiện chế độ ăn keto trong 12 tuần làm tăng đáng kể chức năng thể chất ở phụ nữ ung thư buồng trứng, ung thư nội mặc tử cung. Chế độ ăn này cũng giúp giảm khối lượng chất béo, hỗ trợ duy trì khối lượng cơ xương ở người bị ung thư trực tràng, ung thư vú.

Tuy nhiên, một chế độ ăn kiêng sẽ không phù hợp cho tất cả mọi người và có thể không tốt với một số người. Nếu muốn áp dụng chế độ ăn keto, người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện để xem có phù hợp và hiệu quả hay không.

Nguồn: Vnexpress

  • Chia sẻ:

Tin khác

Mẹ bị u não, con gái bị ung thư hạch khiến gia đình kiệt quệ

Em Phan Thị Mỹ Uyên, sinh năm 2005 tại Phú Hòa, Tây Sơn, Bình Định bị U Lympho Hodgkin cần sự chung tay của cộng đồng để chi trả tiền viện phí cho bản...

Chi tiết

Chương trình sinh hoạt câu lạc bộ người bệnh ung thư số 1

Ngày 29/03/2024, Quỹ Ngày mai tươi sáng phối hợp với Bệnh viện K với sự đồng hành của công ty TNHH Gen Solution Lab đã tổ chức buổi sinh hoạt người bệ...

Chi tiết

Dự án phòng chống ung thư vú tại Điện Biên được UICC đánh giá là một trong...

Vào năm 2022, 15 tổ chức đã được nhận tài trợ từ chương trình Ung thư vú của UICC. Đến nay, các dự án này đã kết thúc và đã đạt được những thành kết q...

Chi tiết

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solution Lab

Quỹ Ngày mai tươi sáng ký thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Gene Solutions Lab nhằm mục tiêu hỗ trợ các hoạt động hỗ trợ người bệnh và phòng, chống...

Chi tiết

‘Ngày làm đẹp’ của nữ bệnh nhân viện K

Hội thảo ‘Tô hồng đôi má' thiết kế đặc biệt dành riêng cho nữ bệnh nhân ung thư với các hoạt động hướng dẫn chăm sóc da, trang điểm và chụp ảnh chuyên...

Chi tiết